0

อำนาจ คสช.มาถึงโค้งวัดเบญ ปัญหาไม่ได้อยู่แค่เส้นชัย คือประชามติรับ-ไม่รับ แต่อาจแหกโค้งก่อนก็ได้
ถ้าทักษิณออกมาพูดคนเดียว ก็อาจบอกได้ว่าทักษิณหาเหาใส่หัว แต่นี่ได้เห็นทั้งจิ๋ว ทั้งประสงค์ ตบท้ายด้วยหมายเรียกพะจุณณ์ ขณะที่มีชัยเองก็ทำท่างงๆ กับข้อเรียกร้องยืดอำนาจเฉพาะกาล 4-5 ปีของประยุทธ์
ความขัดแย้งมันเกิดตั้งแต่ข้างบนยันข้างล่าง เหลือแต่สลิ่มเท่านั้นไม่รู้สึก ต้องดู 1 เดือนจากนี้ไป มีชัยจะแก้รัฐธรรมนูญอย่างไร จะเอาตามประยุทธ์ไหม ถ้าเอาตามก็จะเพิ่มแรงต้าน พรรคแมลงสาบที่ทำท่าจะรับร่างแรก ก็คงฝืดคอกระเดือกไม่ลง ถ้าไม่เอาตาม แล้ว คสข.จะทำไง จะรับร่างมีชัยไปลงประชามติเลยไหม ถ้าอยากคว่ำ จะทำไง ถ้าคว่ำเอง ร่างใหม่ เลื่อน หรือไม่ทำประชามติ ก็ยิ่งยุ่งไปกันใหญ่
การเมืองบีบรัด เศรษฐกิจก็ "สมคิดสิ้นมนตร์" แม้ยังมองไม่ออกหรอกว่าจะนำไปสู่อะไร อีท่าไหน แต่ "ขอเวลาอีกไม่นาน"

000000

ใบตองแห้ง

การเมืองสัปดาห์ที่ผ่านมา เริ่มด้วยทักษิณ ชินวัตร ขย่มร่างรัฐธรรมนูญ ตามด้วย พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ์ เรียกร้องให้ คสช.รีบสละอำนาจจัดเลือกตั้งในปีนี้ ปิดท้ายด้วยตำรวจออกหมายเรียก พล.ร.อ.พะจุณณ์ ตามประทีป อดีตคนสนิทประธานองคมนตรี แชทไลน์กล่าวหาพลเอกซื้อขายตำแหน่งตำรวจ
อ้อๆ ยังมี พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร บอกว่ากรณีราชภักดิ์จบแล้ว สตง.ก็บอกว่าจบ แต่ พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา ยืนยันยังไม่จบ
นายกรัฐมนตรีประกาศเสียงดังฟังชัด ร่างรัฐธรรมนูญควรขยักอำนาจพิเศษอีก 5 ปี มีชัย ฤชุพันธุ์ เป็นงง ถกเครียดกับวิษณุ เครืองาม ร่วม 2 ชั่วโมง แม้ยังไม่รับปากแก้ให้ตามต้องการ แต่หลายฝ่ายก็ฮือออกมาต้าน ไม่ต่างจากร่าง คปป.ของบวรศักดิ์ รวมทั้งพรรคประชาธิปัตย์ที่ก่อนหน้านี้แบะท่าจะรับร่าง “ปราบโกง” เพราะแพ้เลือกตั้งก็ยังพึ่งศาลรัฐธรรมนูญ องค์กรอิสระ ล้มรัฐบาลได้ พอบอกจะยืดอำนาจพิเศษออกไป กษิต ภิรมย์ ก็สวนทันที “อยู่ 2 ปีไม่มีผลงานยังคิดจะอยู่อีก 5 ปี”
สถานการณ์วันนี้เห็นชัดแล้วว่าประเทศ The World’s Happiest Economy (แต่ส่งออกติดลบ 8.9%) ของสำนักข่าวบลูมเบิร์ก กำลังร้อนระอุขึ้นเรื่อยๆ พร้อมกับอากาศร้อนและน้ำแล้ง โดยอาจแบ่งเป็น 2 พีเรียดคือ จากนี้ไปถึงปลายเดือนมีนาคม ที่ กรธ.จะแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญ ประเด็นสำคัญคือ กรธ.จะแก้ไขให้ตามที่ ครม. (คสช.นั่นแหละ) เรียกร้องต้องการหรือไม่
ถ้าไม่ คสช.จะทำอย่างไร จะยอมรับร่างไปลงประชามติตามนั้น หรือจะคว่ำร่าง? คว่ำอย่างไร รัฐธรรมนูญ 2557 ที่แก้ไขครั้งล่าสุดก็ไม่บอกไว้ว่าคว่ำวิธีไหน ไม่เหมือนร่างบวรศักดิ์ที่บอกให้ สปช.ลงมติ แล้วถ้าคว่ำร่าง จะตอบคำถามสังคมอย่างไร จะเลือกตั้งเมื่อไหร่ จะร่างรัฐธรรมนูญใหม่อย่างไร ฯลฯ คว่ำได้ไม่คุ้มเสีย แถมผิดใจกับปู่มีชัย
ถ้า กรธ.แก้ให้ เขียนอำนาจเฉพาะกาลขยักไป 5 ปี กระแสต้านก็ยิ่งร้อนแรง ประเด็นสำคัญไม่เพียงคว่ำ-ไม่คว่ำ แต่ยังจะถูกวิพากษ์วิจารณ์เรื่องการใช้อำนาจ ใช้ระบบราชการ ใช้กฎหมาย ซึ่งจะมีคำถามว่าใช้อย่างเป็นธรรมหรือไม่ ฝ่ายรณรงค์คัดค้านจะถูกจับกุมดำเนินคดี ถูกปรับทัศนคติสักกี่คน
แค่สุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ภาคประชาสังคมจะจัดเสวนารัฐธรรมนูญ ก็ถูกห้ามจนย้ายที่ 2 ครั้งซ้อน ขณะที่ทหารพา รด.ไปเดินรณรงค์ตามชุมชน
รัฐบาล คสช.อยู่มานานเกือบ 2 ปี ไม่ใช่แค่เสื้อแดง พรรคเพื่อไทย นักเคลื่อนไหวประชาธิปไตยที่คัดค้าน แต่การใช้อำนาจยังกระทบคนกลุ่มต่างๆ ตั้งแต่คนระดับนำด้วยกัน มาถึงพระ มาถึง NGO ที่เคยไล่รัฐบาลยิ่งลักษณ์ ทักษิณ ซึ่งสัปดาห์ที่ผ่านมาก็เกิด “เครือข่ายทวงคืนผังเมือง” เคลื่อนไหวค้านคำสั่ง คสช. ขณะที่รัฐบาลยังจะสร้างกระเช้าขึ้นภูกระดึง จะฟื้นเขื่อนแม่วงก์ ซึ่งคง “เชิญแขก” ได้อีกเยอะ
เศรษฐกิจที่ตีปี๊บกันมา เจอของจริงส่งออกเดือนมกราคมติดลบ 8.9% สภาพัฒน์ปรับลดเป้าจาก 3.0-4.0 เป็น 2.8-3.8 (เดี๋ยวก็ลดอีก) “ทีมสมคิด” เริ่มสิ้นมนตร์ คิดได้แค่ขึ้นภาษี ขณะที่ภัยแล้งกำลังจะมา ภัยแล้งโทษรัฐบาลไม่ได้นะครับ แต่ต้องเข้าใจว่าเวลายากลำบาก ผู้คนจะเกี่ยงงอนและจ้องจับผิดกัน ยกตัวอย่างเงินตำบลละ 5 ล้าน ได้ช้าได้ไม่ครบได้อานิสงส์ไม่ทั่วถึง ฯลฯ ชาวบ้านก็จะบ่นขรม
หัวโค้งอำนาจ สารพัดการเคลื่อนไหวจะประดังในช่วง 1+4 เดือนต่อไปนี่แหละ

Source :- FB Atukkit Sawangsuk & http://www.kaohoon.com/online/content/view/32700

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top