0

ว่าด้วยกระแสเหน็บแนมศศิน (ที่ต้องไม่ใช่เหน็บคนค้านเขื่อนทั้งหมด)
ผมไม่ได้ติดใจเรื่องค้านเขื่อนแม่วงก์ เพราะตอนนั้นก็เห็นว่ารัฐบาลรวบรัดเกินไป การคัดค้านมีความชอบธรรม (ผมอาจจะเชียร์ให้สร้างก็ได้ แต่ต้องผ่านการถกเถียงสาธารณะ) แม้เราอาจเห็นศศิน "เล่น" กับอารมณ์ฟินของคนกรุง
ตอนม็อบนกหวีด ศศินไม่ได้ขึ้นเวที แม้มีเพื่อนบางคนเอาโพสต์ตอนนั้นมารื้อฟื้น แม้แสดงอาการปลื้มพลังศีลธรรมของคนชั้นกลางชาวกรุง แต่สุดท้าย ศศินก็ยังเรียกร้องเพียง "ยุบสภา ลาออก" (ยังไม่ข้ามเส้น เว้นแต่จะมีโพสต์เชียร์ขัดขวางเลือกตั้ง)
อันการที่ NGO ต้องปรับการเคลื่อนไหวในยุคเผด็จการ ผมก็รับได้ ไม่ว่ากระไร ศศินไม่ได้โดดเข้าไปเป็น สนช.สปช. ก็ยังถือว่าไม่ข้ามเส้น
แต่ที่ผมปรี๊ดจริงๆ คือข้อเขียนล่าสุดในนิตยสาร Way "ตอบความคิด เรื่องนักสิ่งแวดล้อมไม่สนับสนุนประชาธิปไตย" หลัดๆ นี่เอง เมื่อเดือนธันวาคมนี่เอง
ทัศนะนี้ศศินแสดงออก ทั้งๆ ที่ระบอบ คสช.ใช้ ม.44 รุกล้ำทำลายสิทธิเสรีภาพมาเกือบ2 ปี จับกุมคุมขังนักศึกษาประชาธิปไตยใหม่ รวมทั้ง แมน ปกรณ์ ที่พยายามปกป้องศศินอยู่ตอนนี้ รวมทั้งดาวดิน ที่ต่อสู้เรื่องเหมืองทองมาตั้งแต่รัฐบาลยิ่งลักษณ์ รวมทั้งเครือข่าย "เดิน ก้าว แลก" และ NGO จำนวนมากที่คัดค้านโครงการต่างๆ
ถ้ามองย้อนไป ที่ศศินปลื้มมวลชนนกหวีด แล้วตอนเสื้อแดงปี 53 ศศินอยู่ตรงไหน อะไรคือทัศนะของนักอนุรักษ์ นักสิ่งแวดล้อม ต่อเสรีภาพในการเคลื่อนไหวทางการเมือง หรือคนที่เห็นต่างกับตัวเองเคลื่อนไหวไม่ได้ แต่เวลาตัวเองเคลื่อนไหว ต้องให้ความชอบธรรม
................................................................................................
"...ผมก็ยืนยันว่าผมสนับสนุนประชาธิปไตย และเคยได้ยินมาแต่ว่าศัตรูของประชาธิปไตย คือ นายทุน ขุนศึก ศักดินา เรียงมาแบบนี้ ขณะที่คนมีประสบการณ์ และเครือข่ายอย่างผมก็ย่อมมองออกว่า ขบวนการฝ่ายอ้างประชาธิปไตยปัจจุบัน ฝักใฝ่และสวามิภักดิ์ทุน และมีอุดมการณ์แฝงที่ไม่ปิดไม่มิดในเรื่องอันใด ใน 3 ศัตรูที่ผมว่ามา
และในส่วนตัวแล้ว ผมไม่มีสติปัญญาพอที่จะแยกแยะทุนนิยมเสรี กับเสรีนิยมประชาธิปไตยออกจากกันได้ ในบริบทของขบวนการต่อสู้ของขบวนฝ่ายที่อ้างตัวว่าเป็นพวกสนับสนุนประชาธิปไตย และมั่นใจว่าหนทางนำของปัญญาชน และนักการเมืองที่เพรียกหาการเลือกตั้งที่เห็นอยู่ ไม่ได้มุ่งนำหนทางไปสู่การสร้างสังคมที่ดีกว่า ตามที่เชื่อมาแต่เก่าก่อนในแนวทางอุดมคติแบบที่ผมเชื่อ"


แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top