0

ค้าความทรงจำ: นักธุรกิจโรมาเนียทำธุรกิจจากความเป็นคอมมิวนิสต์ในอดีต
นักธุรกิจหัวใสในโรมาเนียหลายรายกำลังหันมาจับธุรกิจผลิตสินค้าย้อนยุคสมัยคอมมิวนิสต์ ลอเรไล มิฮาลา ผู้สื่อข่าวบีบีซี บอกว่า สินค้าประเภทนี้กำลังมาแรง เพราะทำให้ลูกค้าได้หวนระลึกถึงความทรงจำในวัยเด็ก
อันเดรย์ โบเตสกู ชาวกรุงบูคาเรสต์ ตัดสินใจลาออกจากงานนักวิจัยทางการแพทย์มาเปิดธุรกิจผลิตจักรยานยี่ห้อ Pegas ซึ่งเป็นจักรยานที่เขาเคยมีในวัยเด็ก และผลิตโดยโรงงานของรัฐในสมัยที่จอมเผด็จการ นิโคไล เชาเชสกู ปกครองโรมาเนีย Pegas เป็นจักรยานเพียงยี่ห้อเดียวที่มีขายในสมัยนั้น และได้กลายเป็นสัญลักษณ์ในวัยเด็กของชาวโรมาเนียจำนวนมาก
โบเตสกู ได้ความคิดทำธุรกิจนี้หลังจากเมื่อ 4 ปีก่อนเขาพยายามหาซื้อจักรยานดังกล่าว แต่พบว่าโรงงานได้เลิกผลิตจักรยานยี่ห้อนี้ไปตั้งแต่ช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 จากนั้นเขาจึงเริ่มค้นคว้าและพบว่ายังไม่มีผู้ใดจดทะเบียนเครื่องหมายการค้ายี่ห้อ Pegas ดังนั้นเขาจึงรีบจดทะเบียนแล้วระดมเงินทุน 70,000 ยูโร (ราว 2.8 ล้านบาท) เพื่อเปิดโรงงานเล็ก ๆ และจ้างนักออกแบบจักรยาน แม้ว่าตนเองจะไม่เคยมีประสบการณ์ผลิตจักรยานหรือทำธุรกิจมาก่อนเลยก็ตาม
ในปี 2556 บริษัทของโบเตสกู ขายจักรยานได้ 500 คัน และมียอดขายเพิ่มขึ้นสองเท่าในปีถัดมา จากนั้นก็เพิ่มเป็น 3,000 คันเมื่อปีก่อน นอกจากนี้ เจ้าตัวยังใช้โซเชียลมีเดีย อาทิ เฟซบุ๊ก ยูทิวบ์ และอินสตาแกรมเป็นสื่อในการประชาสัมพันธ์และกระตุ้นยอดขายอีกด้วย
หลังจากการปกครองระบอบคอมมิวนิสต์ในโรมาเนียสิ้นสุดลงในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ก็ทำให้สินค้ายอดนิยมที่รัฐเป็นเจ้าของหลายยี่ห้อหายไปจากท้องตลาดเพราะโรงงานปิดตัวลงหรือเปลี่ยนไปเป็นของเอกชน สินค้าประเภทนี้ยังรวมไปถึง เบียร์รสชาติท้องถิ่นของโรมาเนียด้วย
ลอเรนทิว บาเนสกู ร่วมหุ้นกับเพื่อนเปิดโรงกลั่นเบียร์เล็ก ๆ เมื่อปี 2556 โดยได้รับแรงบันดาลใจมาจากเบียร์ที่ขายในยุคคอมมิวนิสต์ ซึ่งในสมัยนั้นมณฑลต่าง ๆ ของโรมาเนียจะผลิตเบียร์ที่มีรสชาติเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว
บาเนสกู บอกว่า เขาต้องการสร้างแบรนด์ร่วมสมัยที่ทำให้หวนระลึกถึงความทรงจำสมัยคอมมิวนิสต์ โดยใช้ส่วนผสมจากธรรมชาติและมีกระบวนการผลิตด้วยมือแบบในอดีต เขาตั้งชื่อเบียร์ยี่ห้อนี้ว่า Zaganu ซึ่งเป็นชื่อของนกอินทรีประจำถิ่นที่สูญพันธุ์ไปแล้ว เหมือนกับโรงกลั่นเบียร์ท้องถิ่นขนาดเล็กที่ปิดตัวลงหลังจากยุคคอมมิวนิสต์
แม้ปัจจุบันโรงกลั่นเบียร์แห่งนี้ยังไม่มีผลกำไร แต่บาเนสกู ก็มีความมั่นใจเพราะเห็นความสำเร็จของธุรกิจ “คราฟท์เบียร์” ซึ่งเป็นอุตสาหกรรมเบียร์รายย่อยที่กำลังมาแรงในสหรัฐฯ


แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top