0

ปักกิ่งแซงหน้านิวยอร์ก กลายเป็นเมืองที่มีเศรษฐีพันล้านในจำนวนมากที่สุดในโลก

บริษัทหูรุ่น ในจีน เปิดเผยรายงานการจัดอันดับบุคคลร่ำรวยของโลก หรือ Global Rich List ซึ่งบ่งชี้ว่า กรุงปักกิ่ง เป็นเมืองที่มีเศรษฐีพันล้านมากที่สุดในโลกเป็นครั้งแรก แซงหน้านครนิวยอร์ก ของสหรัฐฯ แต่บุคคลร่ำรวยที่สุดในโลก 10 อันดับแรกยังคงเป็นชาวอเมริกัน

หูรุ่น ระบุว่า ปัจจุบันมีมหาเศรษฐีผู้มีทรัพย์สินแตะหลักพันล้านดอลลาร์สหรัฐฯอยู่ทั้งสิ้น 2,188 คน ในจำนวนนั้น 100 คนอาศัยอยู่ในกรุงปักกิ่ง มากกว่านครนิวยอร์กที่มีอยู่ 95 คน โดยเมื่อปีก่อนปักกิ่งมีเศรษฐีพันล้านหน้าใหม่เกิดขึ้น 32 คน ส่วนนิวยอร์กมีเพียง 4 คน ขณะที่นครเซี่ยงไฮ้ อยู่ในลำดับที่ 5 ของการจัดอันดับครั้งนี้

ส่วนในภาพรวมนั้น จีนก็แซงหน้าสหรัฐฯขึ้นเป็นประเทศที่มีเศรษฐีพันล้านมากที่สุดในโลก คือ 568 คน ส่วนสหรัฐฯมีอยู่ 535 คน โดยเศรษฐีพันล้านจีนมีทรัพย์สินรวมกันมูลค่า 1.4 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (50.4 ล้านล้านบาท) ซึ่งใกล้เคียงกับตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (จีดีพี) ของออสเตรเลีย

นายรูเพิร์ต ฮูกเวิร์ฟ ประธานหูรุ่น ชี้ว่า ความมั่งคั่งของจีนยังคงเพิ่มพูนขึ้นอย่างต่อเนื่องแม้ว่าจะเกิดปัญหาเศรษฐกิจชะลอตัวและตลาดหุ้นที่ไร้เสถียรภาพก็ตาม

สำหรับบุคคลร่ำรวยที่สุดในจีนคือ นายหวัง เจี้ยนหลิน ซึ่งมีทรัพย์สินราว 26,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ราว 936,000 ล้านบาท) อย่างไรก็ตาม นายหวัง ไม่มีชื่อติด 1 ใน 10 บุคคลร่ำรวยที่สุดในโลกของรายงานฉบับนี้ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นชาวอเมริกัน โดยนายบิล เกตส์ ยังคงครองอันดับ 1 มีทรัพย์สินมูลค่า 80,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ราว 2.88 ล้านล้านบาท) ตามด้วยนายวอร์เร็น บัฟเฟตต์ ที่มีทรัพย์สิน 68,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ราว 2.44 ล้านล้านบาท) ส่วนอันดับที่ 3 เป็นของนายอามันซิโอ ออร์เตกา นักธุรกิจแฟชั่นชาวสเปนผู้ก่อตั้งแบรนด์ ZARA ซึ่งมีทรัพย์สิน 64,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ราว 2.3 ล้านล้านบาท) ‪#‎Beijing‬


Loading video....
Posted by บีบีซีไทย - BBC Thai on Friday, February 26, 2016

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top