0

การชุมนุมเรียกร้องให้ยกเลิกคำสั่ง คสช.เรื่องยกเลิกกฎหมายผังเมืองหยุดชะงักในวันนี้ หลังตำรวจ สน.นางเลิ้งยืนยันว่าเป็นการชุมนุมทางการเมือง
วันนี้ เครือข่ายประชาชนเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืนซึ่งร่วมชุมนุมเพื่อคัดค้านเกี่ยวกับกฎหมายผังเมือง ได้เข้ายื่นหนังสือต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ สน.นางเลิ้ง เพื่ออุทธรณ์คำสั่งห้ามการชุมนุมที่ผู้กำกับการ สน.นางเลิ้ง ออกมาวานนี้เนื่องจากเห็นว่าเป็นการต่อต้านการทำงานของ คสช. ด้านรองอธิบดีกรมโยธาฯ ยอมรับการเปลี่ยนแปลงผังเมืองขาดการมีส่วนร่วมของประชาชนเพราะต้องเร่งทำตามนโยบายรัฐบาลและการแข่งขันทางเศรษฐกิจ
ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 23 ก.พ.ที่ผ่านมา เครือข่ายประชาชนเพื่อการพัฒนาที่ยังยืน ซึ่งประกอบด้วยเครือข่ายประชาชนจากหลายจังหวัด เดินทางมาชุมนุมที่สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (กพร.) เพื่อทวงคำตอบจากรัฐบาลให้ยกเลิกคำสั่ง คสช.ฉบับที่ 3/2559 และ 4/2559 ว่าด้วยการยกเลิกกฎหมายผังเมืองในจังหวัดต่างๆ และในพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษ ซึ่งทางเครือข่ายเกรงว่าประชาชนจะได้รับผลกระทบจากโรงไฟฟ้าและอุตสาหกรรมที่ตั้งขึ้นโดยไม่คำนึงถึงความเหมาะสมของพื้นที่
ในหนังสืออุทธรณ์ระบุว่าเครือข่ายมีเสรีภาพการชุมนุมตามระบอบประชาธิปไตย และไม่ใช่การชุมนุมทางการเมือง จึงเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ทบทวนหนังสือคำสั่งดังกล่าว
ทางด้าน พ.ต.อ.สมโภช สุวรรณจรัส ผู้กำกับการ สน.นางเลิ้ง ซึ่งเป็นตัวแทนออกมารับหนังสือ กล่าวว่า เหตุที่ไม่อนุญาตให้ชุมนุมนั้น เนื่องจากเห็นว่าเป็นการชุมนุมทางการเมือง เนื่องจากมีการเรียกร้องให้ยกเลิกคำสั่ง คสช.ซึ่งถือเป็นการต่อต้านการทำงานของ คสช. และหลังจากนี้จะส่งเรื่องอุทธรณ์ไปยังผู้บัญชาการตำรวจนครบาลภาค 1 พิจารณา ผลเป็นอย่างไรจึงจะแจ้งให้ทางเครือข่ายทราบ คาดว่าจะใช้เวลาพิจารณาไม่เกิน 24 ช.ม.
ในช่วงบ่ายตัวแทนรัฐบาลได้เชิญเครือข่ายฯ เข้าหารือร่วมกันที่ศูนย์รับเรื่องร้องเรียนภายใน กพร. โดยนายพิชัย อุทัยเชษฐ์ รองอธิบดีกรมโยธาและผังเมือง ยอมรับว่า การปรับเปลี่ยนผังเมืองที่ผ่านมาขาดการมีส่วนร่วมของประชาชน เนื่องจากการเร่งรัดการทำงานตามนโยบายรัฐบาลที่ต้องการเร่งการแข่งขันทางเศรษฐกิจกับประเทศเพื่อนบ้าน และยืนยันว่าก่อนจะมีการประกาศผังเมืองใหม่ จะเปิดรับฟังความคิดเห็นจากประชาชน โดยผู้ที่ไม่เห็นด้วยมีเวลา 90 วันในการยื่นคัดค้าน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การหารือในวันนี้ไม่มีข้อสรุปใดๆ
ด้านพันเอกคฑาวุธ ขจรกิตติยุทธ หัวหน้าฝ่ายความมั่นคงสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า จะรวบรวมสิ่งที่หารือนำเสนอต่อนายกรัฐมนตรีต่อไป พร้อมกล่าวด้วยว่า การชุมนุมนี้ไม่ถือเป็นการชุมนุมทางการเมือง และรับปากจะประสานงานไปยังผู้กำกับการ สน.นางเลิ้งให้ยกเลิกคำสั่งห้ามชุมนุมต่อไป


แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top