0

ชาวอิหร่านใช้แอปพลิเคชั่นลิปซิงค์เผยแพร่สุนทรพจน์ของอดีตประธานาธิบดีที่ถูกห้ามเผยแพร่
กลุ่มผู้สนับสนุนนักการเมืองสายปฏิรูปในอิหร่านผุดแนวคิดใช้แอปพลิเคชั่น Dubsmash ในการลิปซิงค์ถ้อยคำในสุนทรพจน์ของอดีตประธานาธิบดีโมฮัมหมัด คาตามี ที่ถูกสั่งห้ามออกสื่อต่าง ๆ เพื่อเชิญชวนให้ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งไปลงคะแนนให้บรรดาผู้สมัครสายปฏิรูปในการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นในวันนี้ (26 ก.พ.)
ก่อนหน้านี้ Dubsmash มักถูกใช้ในการทำวิดีโอลิปซิงค์บทเพลงฮิตต่าง ๆ แต่ล่าสุด “บารัน โคซารี” นักแสดงหญิงชื่อดังชาวอิหร่านได้ใช้แอปพลิเคชั่นนี้ในการเผยแพร่ข้อความของอดีตประธานาธิบดีคาตามี ที่พูดสนับสนุนเหล่าผู้สมัครสายปฏิรูปที่ลงแข่งขันกับนักการเมืองอนุรักษ์นิยมสายแข็งกร้าวในการเลือกตั้งที่จัดขึ้นในวันนี้
ภาพวิดีโอของโคซารี ที่เผยแพร่ทางโซเชียลมีเดียไม่เพียงจะเป็นการแสดงความสนับสนุนกลุ่มนักการเมืองสายปฏิรูป แต่ยังแสดงถึงสถานการณ์อันยากลำบากที่นายคาตามีกำลังเผชิญอยู่ด้วย โดยหลังจากวิดีโอดังกล่าวเผยแพร่ออกมาก็ได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก และทำให้ชาวอิหร่านคนอื่นทำวิดีโอลิปซิงค์คำพูดของนายคาตามีออกมามากมาย
สำหรับภาพวิดีโอต้นฉบับการกล่าวสุนทรพจน์ของนายคาตามีไม่สามารถถูกนำออกเผยแพร่ตามสื่อมวลชนในอิหร่านได้ เพราะเขาถูกสั่งห้ามปรากฏตัวในสื่อหลังเกิดเหตุประท้วงผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีอิหร่านเมื่อปี 2552 ซึ่งนายคาตามี และนักการเมืองส่วนหนึ่งถูกฝ่ายอนุรักษ์นิยมที่เคร่งศาสนากล่าวหาว่าเป็นผู้ปลุกระดมมวลชน
ทั้งนี้ การเลือกตั้งในวันนี้ไม่เพียงจะเป็นการตัดสินว่าผู้ใดจะได้เป็นสมาชิกรัฐสภาชุดใหม่ของอิหร่าน แต่ยังจะกำหนดผู้ที่จะนั่งในสภาผู้ชำนาญการในอีก 8 ปีข้างหน้าอีกด้วย ซึ่งสภาผู้ชำนาญการนี้มีหน้าที่สำคัญในการคัดเลือกบุคคลที่จะได้ขึ้นเป็นผู้นำสูงสุดคนต่อไปของอิหร่านต่อจาก อยาตอลเลาะห์ อาลี คาเมเนอี วัย 76 ปีที่กำลังประสบปัญหาสุขภาพ


แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top