0

งานวันเกิดผู้นำซิมบับเวถูกวิจารณ์สนั่น ชี้ใช้เงินรัฐสิ้นเปลืองทั้งที่ประชาชนอดอยาก
งานเฉลิมฉลองวันคล้ายวันเกิดครบรอบ 92 ปี ของประธานาธิบดี โรเบิร์ต มูกาเบ แห่งซิมบับเว ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างมากว่า เป็นการใช้จ่ายอย่างฟุ่มเฟือยมหาศาลของรัฐบาล ในขณะที่ประชาชนจำนวนมากกำลังเผชิญกับภาวะขาดแคลนอาหารเนื่องจากภัยแล้ง
ขบวนการเพื่อการเปลี่ยนแปลงที่เป็นประชาธิปไตย (เอ็มดีซี) ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้าน ได้กล่าวโจมตีการจัดงานวันเกิดของนายมูกาเบว่าเป็นสิ่งที่น่ารังเกียจ เนื่องจากงานจัดขึ้นในพื้นที่เขตมาสวิงโกทางตะวันออกของประเทศ ซึ่งเป็นพื้นที่ประสบภัยแล้งรุนแรงที่สุดแห่งหนึ่ง โดยโฆษกของพรรคเอ็มดีซีกล่าวว่า ควรใช้เงินของรัฐที่นำไปทุ่มจัดงานถึงราว 40 ล้านบาท ไปซื้อข้าวโพดและอาหารให้ประชาชนที่กำลังอดอยากจะดีกว่า และรัฐบาลควรละอายที่จัดงานฉลองฟุ่มเฟือย ขณะที่ประชาชนกว่าร้อยละ 90 ของประเทศยังคงมีชีวิตอยู่ในห้วงความยากจน
ทั้งนี้ ซิมบับเวเพิ่งยื่นเรื่องขอความช่วยเหลือด้านอาหารแก่นานาชาติเป็นเงินเกือบ 1,600 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ โดยโครงการอาหารโลกของสหประชาชาติระบุว่า ภัยแล้งทำให้ผลผลิตทางการเกษตรในซิมบับเวปีนี้ลดลงกว่าครึ่งเมื่อเทียบกับปีก่อน ขณะที่สภาวะเศรษฐกิจในประเทศก็ไม่ดีนัก โดยภาวะเงินเฟ้ออย่างมหาศาลทำให้ต้องหันไปใช้เงินตราต่างประเทศในการทำธุรกรรมแทน
อย่างไรก็ตาม ประธานาธิบดีมูกาเบได้กล่าวในสุนทรพจน์งานวันเกิดของเขา ซึ่งถ่ายทอดสดทางโทรทัศน์ว่า เขาจะไม่ยอมรับเงินช่วยเหลือที่ “สกปรกเน่าเหม็น” จากต่างชาติ หากเงินนั้นมาพร้อมกับเงื่อนไขที่บังคับให้ซิมบับเวต้องยอมรับการแต่งงานของคนเพศเดียวกัน ซึ่งคำกล่าวนี้สะท้อนถึงท่าทีต่อต้านชาติตะวันตก ซึ่งเขามักกล่าวโทษว่าการแทรกแซงของต่างชาติเป็นสาเหตุของวิกฤติเศรษฐกิจในซิมบับเว
ด้านตัวแทนเยาวชนของพรรคซานู-พีเอฟ ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลแย้งบรรดาผู้วิพากษ์วิจารณ์ว่า เรื่องเงินที่ใช้จัดงานไม่เป็นประเด็นสำคัญ เมื่อเทียบกับคุณูปการที่ประธานาธิบดีมูกาเบมีต่อประเทศชาติ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการเป็นผู้นำต่อสู้จนได้มาซึ่งเอกราชและการพัฒนาด้านต่าง ๆ

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top