0


วันนี้ 'วอยซ์ทีวี' ปรับลดพนักงาน 50 กว่าชีวิต ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านครับ
ถ้ามองแบบปกติสำหรับ 'องค์กรธุรกิจ' การปรับลดพนักงานมักไม่ใช่เรื่องน่ายินดี แต่เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นในโลกแห่งความจริง
แต่ถ้ามองในสถานการณ์ของประเทศไทย 'วอยซ์ทีวี' เป็น 'ปรากฏการณ์' ที่ทำให้เห็นว่า 'เผด็จการ' มีความรุนแรงแค่ไหน กล่าวคือ ไม่ได้แค่ทำร้ายนักการเมือง แกนนำมวลชน หรือผู้นำทางความคิดที่เรียกร้องประชาธิปไตย ไม่ได้แค่ห้ามคนออกมาชุมนุม แล้วอยู่กันไปอย่างมีความสุขเหมือนที่โฆษณา
แต่ 'เผด็จการ' ยังส่งผลร้ายมาถึงการ 'หาเช้ากินค่ำ' และ 'ชีวิตความเป็นอยู่' ของ 'คนธรรมดา' ได้อีกด้วย
จุดขายของ 'วอยซ์ทีวี' คือ ความเป็นเสรีนิยมและเน้นการวิพากษ์วิจารณ์ตั้งคำถาม แต่เมื่อจุดขายนี้ไปขัดกับ 'เผด็จการ' รายได้ก็ย่อมถูกกระทบ ทั้งในแง่ความอึดอัดของผู้ลงโฆษณา หรือการจำใจปรับเนื้อหาที่กระทบต่อความสนใจของผู้ชม
ผมไม่แน่ใจว่า 50 กว่าชีวิต ที่ต้องหางานใหม่วันนี้มีใครบ้าง แต่เดาว่าหลายคนก็เป็นคนธรรมดาที่ไม่ได้รู้จัก ไม่ได้ออกหน้าจอมีบทบาททางการเมือง ไม่ได้ร่ำรวยโด่งดังอะไร ผมได้แต่หวังว่าพวกเขาเหล่านี้จะดูแลตนเองและคนที่พึ่งพาเขาได้ โดยเฉพาะในยามที่เศรษฐกิจย่ำแย่และการเมืองตกต่ำเช่นนี้
ผมยังจำได้ ตอนที่เคยไปเป็นแขกรายการ 'วอยซ์ทีวี' ตั้งแต่ปีแรก ๆ ที่สถานีเพิ่งเปิด ยังจำได้ว่าทุกคนสดชื่นตั้งใจทำงานกันมาก รายการอัดแน่นด้วยเนื้อหาสาระ พิธีกรนักข่าวในวันแรก ๆ ที่ผมสัมผัสเป็นกันเองและไม่ถือตัวหรือปิดกั้นอะไรใคร
(และที่เราปฏิเสธไม่ได้ 'วอยซ์ทีวี' คือพื้นที่หล่อเลี้ยงคนกลุ่มหนึ่งที่กล้าคิดกล้าทำอย่างแตกต่าง ซึ่งไม่ว่าความเห็นหรือจริตของพวกเขาจะเป็นที่ถูกใจใครหรือไม่ แต่ย่อมน่ายินดีที่สังคมไทยมีคนให้เลือกชมเลือกฟังได้อย่างไม่จำเจ)
ผมขอให้ 50 กว่าชีวิตโปรดภูมิใจในสิ่งที่พวกเขาได้ร่วมกันทำกันมาครับ.


แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top