0

เยอรมนีส่งชาวอัฟกัน 125 คนกลับกรุงคาบูล ส่งสัญญาณต้องการลดจำนวนผู้ขอลี้ภัยในประเทศลง
ชาวอัฟกานิสถานเป็นกลุ่มคนที่ขอลี้ภัยไปอยู่เยอรมนีมากเป็นอันดับสองรองจากซีเรีย โดยที่ในปีที่ผ่านมามีคนจากอัฟกานิสถานขอลี้ภัยในเยอรมนี 154,000 คน เจ้าหน้าที่บอกว่าผู้ที่เดินทางกลับในครั้งนี้ต่างเป็นไปโดยสมัครใจ และว่าการส่งตัวชาวอัฟกันกลับเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามช่วยให้อัฟกานิสถานก่อร่างสร้างประเทศขึ้นมาใหม่
ช่วงระยะหลังนี้ การขอลี้ภัยในเยอรมนีเป็นสิ่งที่ทำได้ยากมากขึ้นกว่าเดิมสำหรับชาวอัฟกัน ขณะที่มาซิโดเนียก็เพิ่งประกาศไม่ยอมให้คนจากอัฟกานิสถานข้ามดินแดนเข้าไปยังกรีซอีกต่อไปโดยให้เหตุผลว่าเป็นมาตรการที่สืบเนื่องจากสิ่งที่ชาติอื่นทำ และว่าผู้ที่ไม่สามารถยืนยันได้ว่าตนเองมาจากพื้นที่ความขัดแย้งจะไม่ได้รับอนุญาตให้ผ่านแดน โดยจะเปิดพื้นที่ให้เฉพาะชาวซีเรียและอิรัก ทำให้มีผู้อพยพตกค้างจำนวนมากเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา
ก่อนหน้านี้ออสเตรียได้เริ่มกำหนดเพดานจำกัดจำนวนผู้สมัครขอลี้ภัยที่เดินทางไปถึงพรมแดนทางใต้ของประเทศไว้เพียงวันละ 80 คน และโดยรวมแล้วจะยอมให้ผู้ลี้ภัยผ่านเข้าไปได้แค่ 3,200 คน
คณะกรรมาธิการยุโรปได้ประณามมาตรการของออสเตรียว่าเป็นสิ่งที่ไม่สอดคล้องกับอนุสัญญาเรื่องสิทธิมนุษยชนหลายฉบับ ขณะที่กรีซบอกว่า มาตรการล่าสุดนี้ทำให้เกิดวิกฤติด้านมนุษยธรรมย่อย ๆ ขึ้น ขณะนี้มีผู้อพยพและลี้ภัยจำนวนราว 12,000 คนที่ตกค้างอยู่ในกรีซ รัฐบาลออสเตรียเองได้เป็นเจ้าภาพจัดประชุมกลุ่มรัฐมนตรีกิจการภายในจากภูมิภาคเมื่อวันพุธโดยไม่เชิญกรีซเข้าร่วมด้วย ซึ่งกรีซตำหนิว่าเป็นการกระทำที่ “ไม่เป็นมิตร” ‪#‎Migrants‬


แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top