0


แรงงานข้ามชาติกว่า 1,000 คนรวมตัวยื่นคำร้องให้โรงงานปลากระป๋องที่สมุทรสาครจ่ายค่าจ้างขั้นต่ำย้อนหลัง
ลูกจ้างโรงงานปลากระป๋อง บริษัทโกลเด้นไพร้ซ์ แคนนิ่งจํากัด ในจังหวัดสมุทรสาคร ราว 200 คน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นชาวเมียนมาร์ และลูกจ้างชาวไทยบางส่วนทยอยไปรวมตัวกันที่สำนักงานแรงงานจังหวัดสมุทรสาครตั้งแต่ช่วงสายของวันนี้ เพื่อยื่นคำร้องขอให้กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานออกคำสั่งให้นายจ้างจ่ายค่าจ้างขั้นต่ำย้อนหลัง รวมถึงค่าทำงานล่วงเวลา นอกจากกลุ่มนี้แล้ว ยังมีลูกจ้างอีกกว่า 1,000 รายที่ต้องการเรียกร้องสิทธิค่าจ้างขั้นต่ำเช่นกันแต่ยังไม่ได้เดินทางไปยื่นคำร้อง
นายเส่ง เท ตัวแทนแรงงานชาวเมียนมาร์ที่ไปยื่นคำร้องต่อกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน จ. สมุทรสาครวันนี้ระบุว่า แรงงานที่นี่เคยประท้วงเมื่อปลายปีที่ผ่านมาเพราะไม่ได้ค่าแรงตามอัตราค่าจ้างขั้นต่ำที่รัฐบาลกำหนด แต่ไม่มีความคืบหน้า จึงได้ไปติดตามเรื่องจากกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน ซึ่งวันนี้กรมได้แจ้งให้ลูกจ้างเขียนคำร้องเพื่อให้ทางกรมพิจารณาและมีคำสั่งไปยังนายจ้างต่อไป
“ทางบริษัทจ่ายค่าแรงงานไม่ครบตามที่กำหนดค่าแรงขั้นต่ำ ลูกจ้างส่วนใหญ่ได้ 240-250 บาทต่อวัน เฉลี่ยชั่วโมงละ 30 บาท แรงงานก็เลยขอร้องเรียนให้จ่ายย้อนหลัง รวมตัวกันหลายๆ คน ขอค่าจ้างตามกฎหมาย และขอให้จ่ายย้อนหลังให้ลูกจ้างทั้ง 1,500 คน”
ด้านนายบุญลือ ศาสตร์เพ็ชร สวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดสมุทรสาคร กล่าวว่าหลังจากนี้ เจ้าหน้าที่มีเวลา 60 วันในการสอบข้อเท็จจริงจากหลักฐานต่างๆ เช่น สลิปเงินเดือนและบัญชีของนายจ้าง เพื่อวินิจฉัยว่าลูกจ้างคนใดจะได้ค่าแรงและค่าทำงานล่วงเวลาย้อนหลังเป็นจำนวนเท่าใด ซึ่งต้องพิจารณาเป็นรายบุคคล ทั้งนี้หากการวินิจฉัยไม่เสร็จสิ้นภายใน 60 วันจะต้องขอขยายเวลาในการวินิจฉัยต่อผู้ว่าราชการจังหวัด ซึ่งขยายต่อไปได้ 30 วัน โดยนายบุญลือระบุว่า ลูกจ้างที่มีสิทธิยื่นคำร้องมีทั้งสิ้นเกือบ 1,600 คน ซึ่งค่อนข้างเป็นจำนวนที่มาก เพราะเจ้าหน้าที่ที่จะวินิจฉัยคำร้องขณะนี้มีเพียง 5 คนเท่านั้น


แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top