0

ศาลปกครองยกฟ้องคดีผู้กำกับ Insect in the Backyard ขอให้ถอนคำสั่งแบนหนัง
ศาลปกครองยกคำร้องขอให้มีคำสั่งยกเลิกการห้ามฉายภาพยนตร์ Insect in the Backyard โดยชี้ว่า ภาพยนตร์ดังกล่าวมีฉากร่วมเพศยาว 3 วินาทีเข้าข่ายห้ามฉาย แต่สามารถฉายได้ด้วยเรท 20+ หากตัดฉากดังกล่าวออก
โดยศาลระบุว่า Insects in the Backyard มิได้มีสาระสำคัญเกี่ยวกับการมีเพศสัมพันธ์ที่มุ่งปลุกกามารมณ์ แต่มีเนื้อหาต้องห้าม คือ ฉากเพศสัมพันธ์ที่เห็นการสอดใส่อวัยวะเพศอย่างโจ่งแจ้งดังกล่าว หากตัดฉากนี้ออกไป ผู้กำกับควรได้รับอนุญาตให้นำภาพยนตร์สะท้อนปัญหาการไม่ยอมรับความหลากหลายทางเพศเรื่องนี้ออกฉายได้ โดยเป็นภาพยนตร์ประเภทที่ห้ามผู้มีอายุต่ำกว่า 20 ปีดู หรือ เรต 20+
เมื่อปี 2553 ธัญญ์วาริน สุขะพิสิษฐ์ผู้กำกับภาพยนตร์เรื่องนี้ได้ยื่นฟ้องต่อศาลปกครองให้เพิกถอนคำสั่งที่ คณะกรรมการพิจารณาภาพยนตร์และวีดิทัศน์ สั่งห้ามฉายภาพยนตร์เรื่องดังกล่าวโดยระบุว่ามีลักษณะขัดต่อศีลธรรมอันดี
นายยิ่งชีพ อัชฌานนท์ ตัวแทนฝ่ายกฎหมายของผู้กำกับภาพยนตร์เรื่องดังกล่าวตั้งข้อสังเกตว่า การตัดสินของศาลปกครองได้ชี้ประเด็นที่น่าสนใจคือ ศาลมีอำนาจเข้ามาตัดสินคำวินิจฉัยและดุลพินิจของคณะกรรมการพิจารณาภาพยนตร์และวีดิทัศน์ ได้ ประการต่อมาคือ การอ้างว่าภาพยนตร์ขัดต่อศีลธรรมอันดีลอยๆ นั้นทำไม่ได้ เพราะประเทศไทยมีการกำหนดประเภทภาพยนตร์ที่ห้ามฉายว่ามีอะไรบ้าง จะอ้างลอยๆ ไม่ได้
และประการสุดท้าย ศาลชี้ว่ายอมตัดฉากร่วมเพศความยาวสามวินาที ก็สามารถฉายได้ ซึ่งป็นประเด็นที่ไม่อยุ่ในเหตุผลสั่งแบนเลยของคณะกรรมการพิจารณาภาพยนตร์และวีดิทัศน์
ความเห็นของศาลปกครองวันนี้ต่างไปจากตุลาการผู้แถลงคดีเมื่อวันที่ 3 ธันวาคม ที่ให้ความเห็นไว้ว่าภาพยนตร์เรื่อง Insects in the Backyard ควรฉายได้โดยจัดให้เป็นประเภท 20+
ภาพจากคลังภาพ: ธัญญ์วาริน สุขะพิสิษฐ์ผู้กำกับภาพยนตร์ ขณะให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนหลังมาฟังคำแถลงของตุลาการผู้แถลงคดี แต่วันนี้เธอไม่ได้เดินทางมาฟังคำสั่งด้วยตัวเอง


แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top