0

การเรี่ยไรเงินจากครอบครัวและเพื่อนฝูงเพื่อจัดงานแต่ง ถือเป็นเรื่องสมควรหรือไม่?
ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา การเรี่ยไรเงินหรือ Crowdfunding กลายเป็นวิธีที่ได้รับความนิยมอย่างมากสำหรับการระดมทุนเพื่อนำไปใช้ในกิจกรรมการกุศล ไปจนถึงการก่อตั้งธุรกิจใหม่ และปัจจุบันวิธีการดังกล่าวยังได้รับความนิยมยิ่งขึ้นในการหาเงินสำหรับใช้จัดงานวิวาห์ แต่ขณะเดียวกันก็ก่อให้เกิดเสียงวิจารณ์ที่รุนแรงด้วย
เว็บไซต์เรี่ยไรเงิน GoFundMe มีคู่รักเข้าไปใช้บริการเรี่ยไรเงินในหมวดของ “Newlyweds” หรือคู่แต่งงานใหม่ เพื่อหาเงินสำหรับจัดงานแต่ง หรือเป็นค่าใช้จ่ายในการไปฮันนีมูน แม้เว็บไซต์จะระบุว่า การเรี่ยไรในหมวดนี้ไม่ใช่หมวดที่ได้รับความสนใจมากที่สุด แต่ก็มีผู้ใช้บริการแล้วกว่า 4,000 ราย และสามารถระดมเงินได้เกือบ 4 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ
คู่รักส่วนใหญ่ที่โพสต์ข้อความเรี่ยไรเงินบนเว็บไซต์นี้ มักเป็นผู้ที่ไม่ต้องการสิ่งของเป็นของขวัญในวันแต่งงานจากครอบครัวและเพื่อนฝูง แต่ต้องการเงินสำหรับใช้จ่ายในงานวิวาห์มากกว่า ซึ่งตามธรรมเนียมปฏิบัติทั่วไปเงินส่วนนี้จะต้องออกโดยคู่บ่าวสาว หรือพ่อแม่ของทั้งสองฝ่าย
ด้วยเหตุนี้จึงมีเสียงวิจารณ์ว่า การเรี่ยไรเงินทางอินเทอร์เน็ตเป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสม โดยมีการพูดถึงเรื่องนี้ทั้งในเว็บไซต์จัดงานวิวาห์ และผู้รับจ้างวางแผนจัดงานวิวาห์คนหนึ่งได้เขียนบทความลงในเว็บไซต์ เดอะ ฮัฟฟิงตัน โพสต์ ว่า การเรี่ยไรเงินจัดงานแต่งเป็นเรื่องที่ไม่ควรทำอย่างยิ่ง
อย่างไรก็ตาม คู่รักหลายคู่ตัดสินใจเรี่ยไรเงินจัดงานแต่งทางอินเทอร์เน็ต เพราะต้องการให้เพื่อนฝูงและบุคคลอันเป็นที่รักได้ร่วมฉลองวันสำคัญของพวกเขา แม้บางคู่จะระดมเงินไม่ได้ตามเป้า แต่บางคู่ก็ได้เงินทะลุเป้าหมาย โดยคู่รักเพศเดียวกันอย่าง แพทริค เลอมาสเตอร์ กับ เบรนท์ สามี ตั้งเป้าเรี่ยไรเงินไว้ที่ 3,800 ดอลลาร์สหรัฐฯ แต่กลับได้เงิน 4,500 ดอลลาร์สหรัฐฯ พวกเขาบอกว่า เงินที่ได้ไม่ได้มาจากครอบครัวและเพื่อนสนิทเท่านั้น แต่ยังมาจากบรรดาคนรู้จักอีกด้วย ซึ่งทำให้พวกเขารู้สึกซาบซึ้งกับน้ำใจของผู้คนเป็นอย่างมาก


แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top