0

คุมเข้มรักษาความปลอดภัยสถานทูตไทยในย่างกุ้ง ด้านผู้ใช้โซเชียลมีเดียในเมียนมาแสดงความไม่พอใจผลการตัดสินของศาลไทย
เฟซบุ๊กเพจ News Watch ของเมียนมารายงานว่าในช่วงบ่ายวันนี้ได้มีการเพิ่มระดับการรักษาความปลอดภัยที่หน้าสถานทูตไทยในเมืองย่างกุ้ง หลังจากมีรายงานว่าอาจมีชาวเมียนมาจำนวนหนึ่งไปรวมตัวประท้วงที่หน้าสถานทูตไทยวันพรุ่งนี้ เนื่องจากไม่พอใจและไม่เชื่อมั่นผลการตัดสินคดีฆาตกรรมนักท่องเที่ยวชาวอังกฤษ 2 คน ซึ่งนายซอ ลิน และไว เพียว ชาวเมียนมา 2 คน ที่ตกเป็นจำเลย ถูกตัดสินประหารชีวิตเมื่อเช้านี้
โม มินต์ ผู้สื่อข่าวท้องถิ่น ในย่างกุ้งระบุว่าขณะนี้มีพระภิกษุและประชาชนจำนวนหนึ่งเดินทางไปยังหน้าสถานทูตไทยแล้ว และมีการเปิดเพจเฉพาะกิจเพื่อชักชวนผู้คนไปประท้วงผลการตัดสินคดีดังกล่าวที่หน้าสถานทูตไทยในย่างกุ้ง
ด้านวินมิตร โยสาละวิน ผู้สื่อข่าวบีบีซีภาคภาษาเมียนมาบอกกับบีบีซีไทยว่ามีการแสดงความเห็นผ่านโซเชียลมีเดียอย่างเฟซบุ๊กจำนวนมาก คนเมียนมาส่วนใหญ่ไม่เชื่อมั่นต่อกระบวนการยุติธรรมของไทย ไม่เชื่อว่าจำเลยทั้งสองเป็นฆาตกร พร้อมทั้งแสดงความไม่พอใจต่อรัฐบาลทั้งสองฝ่าย
“ในแง่ความรู้สึกของคนเมียนมาต่อคนไทยคงไม่มีปัญหามากเท่าไหร่นัก แต่ความรู้สึกต่อรัฐบาลทั้งสองนั้นมีแน่นอน คนเมียนมาไม่พอใจทั้งรัฐบาลของตัวเองที่ไม่ให้ความช่วยเหลือที่ดีและไม่พอใจการดำเนินการของรัฐบาลและเจ้าหน้าที่ไทยด้วย”
ด้านนายชัยณรงค์ กีรติยุตวงศ์ อุปทูตไทยประจำนครย่างกุ้ง กล่าวกับบีบีซีไทยว่า เบื้องต้นทางสถานทูตไทยในนครย่างกุ้งได้ทราบข่าวว่า จะมีการเดินทางมารวมตัวกันคัดค้านคำตัดสินดังกล่าวในวันพรุ่งนี้เวลา 11.00 น. ซึ่งทางสถานทูตยังไม่ทราบว่ามีองค์กรใดเป็นผู้ประสานหลัก แต่ติดตามจากโซเชียลมีเดีย เบื้องต้นนั้นทางรัฐบาลเมียนมาได้ให้การดูแลด้านความปลอดภัยตามมาตรการของเจ้าบ้าน และทางสถานทูตไทยได้ประสานกับเจ้าหน้าที่ตำรวจประจำภาคย่างกุ้งแล้ว
อย่างไรก็ตาม วันพรุ่งนี้สถานทูตไทยไม่เปิดทำการเนื่องจากเป็นวันคริสต์มาสซึ่งเป็นวันหยุดราชการของเมียนมา แต่จะมีเจ้าหน้าที่มาดูแล และหากผู้ประท้วงต้องการยื่นจดหมายเพื่อแสดงความเห็นหรือข้อเรียกร้อง ก็จะมีตัวแทนรอรับอยู่ ซึ่งจะประสานให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเป็นผู้พิจารณาและนำเข้ามายื่นในสถานทูต
สำหรับบรรยากาศความโกรธเคืองที่แพร่ไปอย่างรวดเร็วในโซเชียลมีเดียของเมียนมานั้น อุปทูตชัยณรงค์ระบุว่ายังไม่น่าเป็นห่วงว่าจะกระทบความสัมพันธ์ โดยระบุว่าทางนาย อู เยตุต รัฐมนตรีกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศของเมียนมาเอง ก็ได้โพสต์ข้อความเตือนประชาชนของตนให้แสดงออกอย่างมีขอบเขต
ภาพจาก เพซบุ๊กเพจ News Watch


แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top