0

เตรียมจำลองซุ้มประตูเมือง “พัลไมรา” มาจัดแสดงในลอนดอน
จะมีการจำลองซุ้มประตูวิหารโบราณของเมืองมรดกโลกพัลไมราในซีเรีย ที่จัตุรัสทราฟัลการ์ ในกรุงลอนดอน ช่วงสัปดาห์มรดกโลกในเดือน เม.ย.ปีหน้า หลังซุ้มประตูดังกล่าวถูกกลุ่มซึ่งเรียกตัวเองว่ารัฐอิสลาม (ไอเอส) ทำลายเสียหาย
ก่อนหน้านี้ ซุ้มประตูอายุเก่าแก่ 2,000 ปี เป็นสิ่งเดียวที่หลงเหลืออยู่ของซากวิหารเบล ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแหล่งมรดกโลกเมืองพัลไมรา ที่ถูกไอเอสบุกยึดเมื่อเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา
โครงการจำลองซุ้มประตูนี้ จัดทำโดยสถาบันโบราณคดีดิจิตอล โดยจะสร้างซุ้มประตูดังกล่าวด้วยเครื่องพิมพ์ 3 มิติ แล้วนำไปจัดแสดงที่จัตุรัสทราฟัลการ์ และจัตุรัสไทมส์ สแควร์ ในนครนิวยอร์ก เพื่อรณรงค์ให้ตระหนักถึงความสำคัญของมรดกทางวัฒนธรรม และช่วยให้ผู้คนเข้าใจถึงความสำคัญในการอนุรักษ์แหล่งวัฒนธรรมในประเทศที่ได้รับความเสียหายจากสงครามอย่างซีเรีย
ซุ้มประตูสูง 15 เมตรนี้ ยังสะท้อนให้เห็นถึงมรดกวัฒนธรรมที่มีร่วมกันระหว่างอังกฤษและซีเรีย โดยสถาปัตยกรรมแบบเกรโก-โรมัน ของเมืองพัลไมรา เป็นต้นแบบของตัวอาคารแบบนีโอคลาสสิคของหอศิลป์แห่งชาติ (National Gallery) และเสาหินเนลสัน ที่ตั้งอยู่บริเวณจัตุรัสทราฟัลการ์นั่นเอง
ทั้งนี้ สถาบันโบราณคดีดิจิตอลเป็นความร่วมมือระหว่างมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด มหาวิทยาลัยอ็อกซ์ฟอร์ด และพิพิธภัณฑ์แห่งอนาคตของนครดูไบ โดยปัจจุบันกำลังทำโครงการจัดหากล้อง 3 มิติให้อาสาสมัครใช้บันทึกภาพแหล่งวัฒนธรรมที่ตกอยู่ในความเสี่ยงในตะวันออกกลางและแอฟริกาเหนือ


แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top