0

ปูตินบริหารรัสเซียร่วมกับใครบ้าง?

แอนดรูว โมนาแกน ผู้เชี่ยวชาญด้านรัสเซียจากสถาบันวิชาการต่างประเทศแชทแธม เฮาส์ในอังกฤษระบุว่า กลุ่มบุคคลที่ช่วยประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซียบริหารประเทศแบ่งออกเป็น 2 กลุ่มใหญ่ ๆ คือ กลุ่มคนสนิทที่คบหากันมาเป็นเวลานาน และกลุ่มพันธมิตรที่เคยทำงานร่วมกับนายปูตินในสมัยที่เขาเป็นสายลับเคจีบี และทำงานการเมืองในนครเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก ช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 หรือทั้งสองอย่าง

โมนาแกน บอกว่าตอนที่นายปูตินเข้าบริหารประเทศในช่วงแรก เขาเคยถูกผู้สื่อข่าวถามว่า ใครคือเพื่อนร่วมงานที่เขาไว้วางใจมากที่สุด ซึ่งตอนนั้นเจ้าตัวได้ระบุชื่อบุคคล 5 คน คือ นายนิโคไล ปาทรูเชฟ นายเซอร์เก อิวานอฟ นายดมิทรี เมดเวเดฟ นายอเล็กเซ คูดริน และนายอีกอร์ เซชิน

15 ปีให้หลัง คนเหล่านี้ยังคงเป็นกลุ่มบุคคลสำคัญและทรงอิทธิพลในรัฐบาลรัสเซีย และในธุรกิจที่สำคัญของชาติโดยนายปาทรูเชฟ ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการเอฟเอสบี ซึ่งเป็นหน่วยงานด้านความมั่นคงของรัสเซียตั้งแต่ปี ค.ศ.1999 จนกระทั่งได้รับการแต่งตั้งให้เป็นเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติรัสเซียในปี ค.ศ. 2008

นายอิวานอฟ ควบตำแหน่งรัฐมนตรีกลาโหม และรองนายกรัฐมนตรี โดยนับแต่ปี ค.ศ. 2011 เป็นต้นมา เขาได้รับหน้าที่หัวหน้าคณะทำงานของประธานาธิบดีด้วย ส่วนนายเมดเวเดฟ เคยดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีระหว่างปี ค.ศ. 2008-2012 และปัจจุบันดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี

นายคูดริน นั่งเก้าอี้รัฐมนตรีคลังจนถึงปี ค.ศ. 2011 แม้ปัจจุบันจะไม่ได้ดำรงตำแหน่งใด ๆ อย่างเป็นทางการ แต่ก็เป็นที่ปรึกษาให้ประธานาธิบดีในประเด็นด้านการคลังและเศรษฐกิจ ส่วนนายเซชิน ดำรงตำแหน่งระดับสูงในคณะทำงานของประธานาธิบดีและในรัฐบาล ทั้งยังเป็นผู้บริหารบริษัทรอสเนฟต์ ซึ่งเป็นธุรกิจน้ำมันของรัฐด้วย

โมนาแกนระบุว่า กลุ่มคนที่ช่วยประธานาธิบดีปูตินขับเคลื่อนรัสเซีย ยังรวมไปถึงผู้ที่ได้รับความไว้วางใจจากนายปูตินให้ดำเนินโครงการสาธารณูปโภคใหญ่ ๆ ของประเทศ เช่น นายอาร์คาดี โรเทนเบิร์ก หนึ่งในผู้รับผิดชอบจัดมหกรรมโอลิมปิกฤดูหนาวที่เมืองโซชี รวมทั้งบรรดาข้าราชการระดับสูง และเจ้าหน้าที่ในระดับท้องถิ่นอีกหลายคน

โมนาแกนบอกว่า แม้ประธานาธิบดีปูติน จะเป็นศูนย์กลางของการปกครองประเทศ แต่เขาก็ยังเป็นส่วนหนึ่งของทีม ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของระบบการบริหารประเทศ และนี่จึงแสดงให้เห็นถึงความสำคัญของการทำงานให้สำเร็จตามเป้าหมาย เพราะบุคคลเหล่านี้ล้วนได้ชื่อว่าเป็นผู้ทำงานหนัก มีความจงรักภักดี และสามารถจัดการงานยาก ๆ ตามที่ได้รับมอบหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ #Russia

ภาพประกอบ (แฟ้มภาพ) นายเมดเวเดฟ (ซ้าย) นายเซอร์เก อิวานอฟ (กลาง) และนายปูติน (ขวา) เมื่อวันที่ 3 ธ.ค. ที่ผ่านมา

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top