0

ชาวเมียนมาทั่วโลกยังประท้วงคดีเกาะเต่าต่อ ด้าน กต. แปลคําพิพากษาฉบับย่อให้เผยแพร่ทำความเข้าใจแล้ว
สำนักข่าวไทยรายงานว่า นายเสข วรรณเมธี โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ แจ้งถึงสถานการณ์การชุมนุมประท้วงคำพิพากษาในคดีฆาตกรรมเกาะเต่า ที่สถานเอกอัครราชทูต ณ นครย่างกุ้งว่าในวันนี้ ( 29 ธ.ค.) ยังมีกลุ่มผู้ชุมนุมจํานวนราว 150-200 คน มารวมตัวและยื่นหนังสือเรียกร้องขอความเป็นธรรมและให้ปล่อยตัวผู้ต้องหาชาวเมียนมาทั้งสองคน โดยผู้แทนของสถานทูตได้ออกมารับหนังสือดังกล่าว ก่อนที่ผู้ชุมนุมจะสลายตัวไป
นอกจากนี้ ยังได้รับรายงานว่า ที่สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์รา ประเทศออสเตรเลีย มีชาวเมียนมาจํานวนราว 40 คน เดินทางมายื่นหนังสือเรียกร้องเช่นกัน ซึ่งการทำความเข้าใจกับชาวเมียนมาในขณะนี้ ทางกระทรวงการต่างประเทศได้ดําเนินการแปลคําพิพากษาฉบับย่อของคดีเป็นภาษาเมียนมาแล้ว เพื่อส่งมอบให้กับกระทรวงการต่างประเทศเมียนมาดำเนินการเผยแพร่ให้ประชาชนรับทราบและเข้าใจถึงข้อเท็จจริงตามกระบวนการยุติธรรมของไทย
ด้านมติชนออนไลน์รายงานว่า ที่จังหวัดเกาะสองของเมียนมา ซึ่งตั้งอยู่ใกล้แนวพรมแดนติดจังหวัดระนองของไทยในวันนี้ มีชาวเมียนมาเกือบ 200 คน ชุมนุมประท้วงคำตัดสินของศาลไทย บริเวณตลาดเกาะสอง และมีการเคลื่อนขบวนรถจักรยานยนต์ของผู้ชุมนุมกว่าร้อยคันไปตามถนนสายต่าง ๆ ในตัวเมืองเกาะสองด้วย และคาดว่าในวันพรุ่งนี้จะมีการชุมนุมอีกครั้ง
นาย ดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเปิดเผยว่า ได้พูดคุยกับรัฐมนตรีต่างประเทศของเมียนมาเรื่องคำพิพากษาในคดีเกาะเต่าให้เข้าใจแล้วว่า เป็นกระบวนการยุติธรรมของไทย ซึ่งทางเมียนมาก็รับทราบว่าคดียังไม่สิ้นสุด ยังมีกระบวนการขั้นตอนอื่นอีก เพียงแต่ขณะนี้อารมณ์ของผู้คนกำลังคุกรุ่น ซึ่งทางการเมียนมาจะพยายามไม่ให้เรื่องบานปลาย


แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top