0

คุณย่านักเคลื่อนไหวอาร์เจนตินาได้พบหลานผิดคน
นางมาเรีย อิสเบล มาเรียอานี หรือ “ชิชา” วัย 92 ปี นักเคลื่อนไหวชาวอาร์เจนตินา ผู้ใช้เวลาเกือบครึ่งชีวิตในการตามหาหลานสาวที่ถูกลักพาตัวไปเมื่อ 39 ปีก่อน และเพิ่งประกาศว่า เจอตัวหลานสาวแล้วเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา (24 ธ.ค.) ต้องพบกับความผิดหวัง หลังผลการตรวจดีเอ็นเอบ่งชี้ว่า หญิงสาวที่เพิ่งได้พบไม่ใช่หลานที่แท้จริงของเธอ
คลารา อนาอี มาเรียอานี เตรักกี ถูกทหารอาร์เจนตินาลักพาตัวไปตอนอายุเพียง 3 เดือน โดยดาเนียล มาเรียอานี บุตรชายของนางมาเรียอานี และภรรยาของเขาคือนางไดอานา เตรักกี ซึ่งเป็นสมาชิกกลุ่มฝ่ายซ้ายมอนโตเนรอส ถูกสังหารในช่วงรัฐบาลเผด็จการอาร์เจนตินาปกครองประเทศ ระหว่างปี พ.ศ. 2519-2526
อัยการที่รับผิดชอบคดีนี้บอกว่า ผลการตรวจดีเอ็นเอบ่งชี้ว่า หญิงสาวที่นางมาเรียอานี เพิ่งได้พบไม่มีความสัมพันธ์ทางสายเลือดกับเธอ อย่างไรก็ตาม ไม่มีหลักฐานบ่งชี้ว่า หญิงสาวคนดังกล่าวตั้งใจแอบอ้างเป็นหลานสาวของเธอ ด้านหนังสือพิมพ์บัวโนสไอเรส เฮรัลด์ รายงานว่า หญิงสาวผู้นี้มีชื่อว่า มาเรีย เอลีนา เวอร์ลี
นางมาเรียอานี เคยเป็นประธานมูลนิธิแกรนด์มาเธอร์ส ออฟ พลาซา เดอ มาโย ซึ่งเป็นกลุ่มที่ช่วยตามหาเด็กหายในช่วงที่รัฐบาลเผด็จการทหารปกครองอาร์เจนตินา ข่าวดีที่นางมาเรียอานี ประกาศเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาถูกยกให้เป็นความสำเร็จอีกครั้งของมูลนิธิ แม้แต่ประธานาธิบดีเมาริซิโอ มาครี ได้ทวีตข้อความแสดงความยินดีกับข่าวดังกล่าว
ภายหลังก้าวลงจากตำแหน่งประธานมูลนิธิแกรนด์มาเธอร์ส ออฟ พลาซา เดอ มาโย นางมาเรียอานี ได้ก่อตั้งมูลนิธิของตนเองที่ชื่อ อนาอี ฟาวน์เดชั่น โฆษกมูลนิธิบอกว่า มาเรียอานี ซึ่งมีอายุมากและดวงตาใกล้จะมองไม่เห็น รู้สึกผิดหวังเป็นอย่างมากแต่ก็มุ่งมั่นจะตามหาหลานสาวต่อไป
ภาพประกอบ นางมาเรีย อิสเบล มาเรียอานี (ซ้าย) กับหญิงสาวที่นางมาเรียอานีเชื่อว่าเป็น คลารา อนาอี มาเรียอานี เตรักกี (ขวา)

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top