0

จีนขับผู้สื่อข่าวฝรั่งเศสออกนอกประเทศ เหตุเขียนบทความวิจารณ์เรื่องมุสลิมอุยกูร์
กระทรวงการต่างประเทศจีนแถลงยืนยันว่า ได้ตัดสินใจไม่ต่ออายุใบอนุญาตผู้สื่อข่าวต่างประเทศให้แก่นางเออร์ซูลา กอติเยร์ ผู้สื่อข่าวชาวฝรั่งเศสของนิตยสาร L'Obs ในกรุงปักกิ่ง หลังพบว่าเขียนบทความวิจารณ์นโยบายของจีนต่อชาวมุสลิมอุยกูร์ในมณฑลซินเจียง
การไม่ต่ออายุใบอนุญาตดังกล่าว ทำให้นางกอติเยร์ไม่สามารถขอต่ออายุวีซ่าเพื่อพำนักในจีนต่อไปได้ด้วย ซึ่งจะทำให้เธอต้องเดินทางออกจากจีนภายในวันที่ 31 ธันวาคมนี้
ทั้งนี้ นางกอติเยร์ตีพิมพ์บทความดังกล่าวหลังเหตุโจมตีก่อการร้ายที่กรุงปารีส เมื่อเดือน พ.ย. ที่ผ่านมา โดยว่าจีนแสดงความเป็นหนึ่งเดียวกับฝรั่งเศสในการต่อต้านการก่อการร้าย เพราะมีจุดมุ่งหมายแอบแฝงในการจัดการกับชาวอุยกูร์ในมณฑลซินเจียง
บทความดังกล่าวทำให้ทางการจีนประท้วงและเรียกร้องให้นางกอติเยร์ถอนบทความและออกมากล่าวขอโทษ ซึ่งเธอไม่ยอมปฏิบัติตาม กระทรวงต่างประเทศจีนจึงอ้างว่า เหตุนี้ทำให้นางกอติเยร์ไม่เหมาะสมจะปฏิบัติหน้าที่ในจีนอีกต่อไป และจีนจะไม่สนับสนุนผู้ที่ยกย่องเชิดชูการก่อการร้าย
ด้านนางกอติเยร์ระบุว่า ข้อกล่าวหาของทางการจีนนั้นแปลกประหลาด และเธอไม่สามารถขอโทษต่อสิ่งที่ตัวเองไม่ได้เขียนลงไปได้ ส่วนการขับเธอออกนอกประเทศในครั้งนี้ เป็นเพียงการลงโทษเพื่อปรามบรรดาผู้สื่อข่าวต่างประเทศที่ยังอยู่ในจีนรายอื่น ๆ ไม่ให้ทำแบบเดียวกัน


แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top