0

ดีเซล สุนัขดมกลิ่นหาวัตถุระเบิดของตำรวจฝรั่งเศสที่ตายในหน้าที่ จะได้รับเหรียญกล้าหาญดิกคิน
เจ้าดีเซลจะได้รับเหรียญกล้าหาญดิกคินจากมูลนิธิพีดีเอสเอ ซึ่งเป็นองค์กรช่วยเหลือและคุ้มครองสัตว์ของอังกฤษ จัดเป็นเหรียญกล้าหาญที่มีศักดิ์เทียบเท่าเหรียญกล้าหาญวิกตอเรีย ครอสของมนุษย์ โดยจะได้รับการประดับเหรียญในพิธีที่จะมีขึ้นช่วงขึ้นปีใหม่
ดีเซลเป็นสุนัขดมกลิ่นค้นหาวัตถุระเบิดพันธุ์เบลเยียม เชพเพิร์ด อายุ 7 ขวบ ถูกยิงตายในระหว่างปฏิบัติหน้าที่ ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจระดมกำลังจู่โจมที่พักของผู้ต้องสงสัยว่าอยู่เบื้องหลังเหตุก่อการร้ายในกรุงปารีสเมื่อเดือนพ.ย. ที่ผ่านมา
ผู้ฝึกเจ้าดีเซลเล่าว่า มันมีหน้าที่ตรวจสอบพื้นที่ว่าปลอดภัยหรือไม่ โดยในวันที่เกิดเหตุมันได้เข้าไปตรวจห้องแรกเป็นที่เรียบร้อยแล้ว จึงเข้าไปยังห้องที่สอง หลังจากนั้นอีกไม่นานมันก็ถูกยิง
นางแจน แมคลัฟลิน ผู้อำนวยการพีดีเอสเอเผยว่า ตั้งแต่เจ้าดีเซลตายไป มีคนส่งข้อความที่น่าตื้นตันใจเข้ามาระลึกถึงความกล้าหาญของมันเป็นจำนวนมาก นอกจากนั้น ทันทีที่มีข่าวการตายของมัน โลกออนไลน์ยังมีการทวีตข้อความระลึกถึงมันด้วยแฮชแทคว่า ‪#‎JeSuisChien‬ (ฉันคือสุนัข)
ทั้งนี้ ที่ผ่านมาเคยมีการมอบเหรียญกล้าหาญดิกคินมาแล้ว 66 ครั้ง นับตั้งแต่ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2486 โดยได้ประดับเหรียญให้แก่สุนัข 30 ตัว (รวมถึงเจ้าดีเซลด้วย) และนกพิราบสื่อสารช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง 32 ตัว ม้า 3 ตัว และแมวอีก 1 ตัว
ภาพประกอบ (แฟ้มภาพ) เจ้าดีเซล


แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top