0

เมียนมา: การประท้วงคดีเกาะเต่าลามยืดเยื้อ
ชาวเมียนมาออกมาประท้วงคำพิพากษาของศาลไทยที่ตัดสินประหารชีวิตจำเลยชาวเมียนมาสองรายในกรณีฆาตกรรมที่เกาะเต่ายืดเยื้อและขยายวงกว้างขึ้นในย่างกุ้ง โดยแผนกกงสุลของสถานทูตไทยที่ย่างกุ้งแจ้งว่าจะปิดทำการในสัปดาห์นี้เนื่องจากเกิดการประท้วงที่ “ไม่คาดคิดและยืดเยื้อ” ขึ้นมา
นายซอ ลิน และนาย เว พิว ชาวเมียนมาถูกตัดสินประหารชีวิตเมื่อสัปดาห์ที่แล้วในข้อหาฆาตกรรมนักท่องเที่ยวชาวอังกฤษสองคนคือ ฮันนาห์ วิทเธอร์ริดจ์ และเดวิด มิลเลอร์ ในปี 2557
เจ้าหน้าที่ตำรวจไทยปฏิเสธข้อกล่าวหาว่าจำเลยทั้งสองถูกซ้อมให้รับสารภาพ แต่ชาวเมียนมาจำนวนมากเชื่อว่าพวกเขาเป็นแพะรับบาป จำเลยทั้งสองปฏิเสธว่าไม่ได้ฆ่านักท่องเที่ยวสองรายนั้นและบอกว่าตนถูกตำรวจไทยบังคับให้สารภาพ ซึ่งภายหลังก็มีการกลับคำรับสารภาพดังกล่าว
มีรายงานว่าชาวเมียนมาหลายร้อยคนทั้งพระและคนทั่วไปออกมาประท้วงบนท้องถนนในวันอังคารที่ผ่านมา ขณะที่สถานทูตไทยในย่างกุ้งได้ออกแถลงการณ์ระบุว่าการประท้วงทำให้การเข้าออกสถานทูตเป็นไปด้วยความยากลำบาก
ผู้บัญชาการทหารบกของเมียนมา พลเอกมิน อ่อง หล่ายได้เรียกร้องให้มีการพิจารณาคดีใหม่ ซึ่งสื่อไทยรายงานว่านายกรัฐมนตรีของไทย พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ชี้ว่าจำเลยทั้งสองมีสิทธิที่จะอุทธรณ์อยู่แล้ว
ครอบครัวของเดวิด มิลเลอร์ เผยว่าพวกตนเชื่อว่าศาลได้พิพากษาด้วยความยุติธรรมแล้ว ไมเคิล พี่ชายของเดวิดกล่าวว่า “คณะผู้พิพากษามีความอุตสาหะ ใส่ใจรับฟัง มีความเป็นธรรมและทำงานหนักมาก”
ด้านโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ พล.ต.อ. เดชณรงค์ สุทธิชาญบัญชาได้ยืนยันมาตลอดว่าการสอบสวน “ดำเนินไปอย่างโปร่งใสและเป็นไปตามมาตรฐานสากล”


แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top