0

กลาโหมเผยผลสอบอุทยานราชภักดิ์ ใช้งบก่อสร้างถูกระเบียบ
คณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงโครงการก่อสร้างอุทยานราชภักดิ์ของกระทรวงกลาโหม เผยผลการสอบสวน ระบุใช้งบประมาณก่อสร้างถูกระเบียบ พร้อมอธิบายข่าวราคาปาล์มต้นละสามแสน เป็นเรื่องของการบริจาคเงินโดยเอกชน แจงคณะกรรมการไม่มีอำนาจตามกฎหมายเพียงทำหน้าที่รวบรวมข้อเท็จจริง ส่วนการดำเนินการตามกฎหมายเป็นเรื่องของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รองปลัดกระทรวงกลาโหม ในฐานะประธานคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงการก่อสร้างอุทยานราชภักดิ์ เป็นผู้แถลงข่าวในบ่ายวันนี้ โดยเผยผลการตรวจสอบว่าที่ผ่านมานั้นได้ตรวจสอบจากหลักฐานเอกสารต่างๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งบัญชีการเงินที่มีหลักฐานรับ-จ่ายถึงวันที่ 30 พ.ย. ที่ผ่านมา และมีผู้มาชี้แจงข้อมูลทั้งสิ้น 23 คน
ทั้งนี้ การก่อสร้างโครงการดังกล่าวมีรายรับเป็นงบกลางและงบบริจาค 866 ล้านบาท โดยรายรับจากการบริจาคนั้นได้บริจาคเข้ามูลนิธิราชภักดิ์ทั้งสิ้น 106 ล้านบาทเศษ ส่วนรายจ่ายคือ 816 ล้านบาท
พล.อ.ชัยชาญ แจงว่าปัจจุบันยังไม่มีการนำเงินบริจาคไปใช้ และยืนยันว่าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการก่อสร้างอุทยานได้ดำเนินการตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการพัสดุ พ.ศ.2535 และระเบียบคำสั่งของกองทัพบกที่เกี่ยวข้อง พร้อมทั้งอธิบายถึงต้นไม้ในโครงการดังกล่าวว่าเป็นกรณีที่เอกชนสนับสนุนโดยไม่มีค่าใช้จ่าย โดยเอกชนบริจาคสำหรับกิจกรรมปลูกต้นไม้ต้นละ 3 แสนบาท โดยจะนำชื่อผู้บริจาคมาติดที่ต้นไม้เพื่อเป็นเกียรติแก่ผู้บริจาคต่อไป ซึ่งยอดเงินบริจาคสำหรับต้นปาล์มทั้งสิ้น 77 ล้านบาทนั้นได้นำเข้ามูลนิธิราชภักดิ์ และขณะนี้มียอดเหลืออยู่ราว 76 ล้านบาทเศษ
สำหรับการดำเนินการสอบสวนต่อจากนี้ พล.อ.ชาญชัยระบุว่าเป็นเรื่องของหน่วยงานที่มีอำนาจหน้าที่ตามกฎหมาย ซึ่งทางคณะกรรมการยินดีให้ข้อมูลต่อไป
ทั้งนี้ บรรยากาศในการแถลงข่าวมีมาตรการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด และไม่อนุญาตให้สื่อมวลชนถ่ายทอดสดการแถลงข่าว


แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top