0

แก้ไขตัวสะกด 8:51 GMT
ตำรวจไทยแถลงยืนยันพร้อมให้ตรวจสอบกระบวนการทำงานในคดีเกาะเต่า ด้านผบ.สูงสุดของพม่าเรียกร้องทบทวนการตัดสินคดี
เจ้าหน้าที่ตำรวจทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องกับการสืบสวนสอบสวนคดีฆาตกรรมเกาะเต่า ร่วมกันแถลงข่าวเช้านี้ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ยืนยันทุกขั้นตอนทำตามมาตรฐาน โปร่งใส และพร้อมให้ตรวจสอบ
ผู้ร่วมในการแถลงข่าวประกอบไปด้วย พ.ต.อ. สันติ ชัยนิรามัย ผกก. 4 บก.ป., พ.ต.อ.ประชุม เรืองทอง ผกก.สภ.เกาะพงัน พล.ต.ต.ธวัชชัย เมฆประเสริฐสุข ผบก.กองพิสูจน์หลักฐานกลาง, พล.ต.ต. อภิชาติ สุริบุญญา ผบก.ตท., พล ต.ท.มนู เมฆหมอก ผบช.สพฐ.ตร., พล.ต.อ.เดชณรงค์ สุทธิชาญบัญชา โฆษก ตร , พล.ต.ต.ปิยะพันธ์ ปิงเมือง รอง โฆษก, พล.ต.ต.พรชัย สุธีรคุณ ผบก. สถาบันนิติเวชวิทยา และพ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รอง โฆษก ตร.
โดย พล.ต.อ.เดชณรงค์ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติระบุคดีเกาะเต่านั้นได้ผ่านการสอบสวนและผ่านสำนวนของอัยการแล้วตามกระบวนการและมีการพิพากษาลงโทษแต่มีผู้ที่เข้าใจคลาดเคลื่อนว่าการสอบสวนของตำรวจโปร่งใสหรือไม่ ซึ่งทางตำรวจขอยืนยันว่ากระบวนการสอบสวนของเจ้าหน้าที่ตำรวจทำอย่างโปร่งใสตามมาตรฐานสากล และเนื่องจากคดีนี้เป็นคดีที่ผู้เสียหายและผู้ต้องหาเป็นชาวต่างชาติ และเป็นคดีที่มีอัตราโทษสูงสุดคือประหารชีวิต ในกระบวนการสอบสวนนั้นมีทั้งทนายและล่ามอยู่ในกระบวนการ พร้อมทั้งยืนยันว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจพร้อมให้ตรวจสอบกระบวนการทำงาน
พล.ต.ต. อภิชาติ ผู้บังคับการกองการต่างประเทศ กล่าวอธิบายว่า เมื่อเกิดเหตุนั้น ผู้ต้องหาเป็นชาวต่างชาติ คือเมียนมา ซึ่งมีความใกล้ชิด และผู้เสียหายก็เป็นพลเมืองของสหราชอาณาจักรที่มีความสัมพันธ์ใกล้ชิดเช่นกัน ระหว่างที่คดีนี้ไทยได้ร่วมทำงานกับประเทศอังกฤษที่ส่งผู้เชี่ยวชาญมาสังเกตการณ์ และขอยืนยันว่ากการดำเนินงานของสำนักงานตำรวจแห่งชาตินั้นมีที่มาที่ไปอย่างโปร่งใส ไม่เช่นนั้นศาลจะไม่รับฟังหลักฐานของตำรวจ สำหรับการสังเกตการณ์ของต่างประเทศนั้นขอยืนยันว่าการดำเนินการของตำรวจนั้นโปร่งใสตรวจสอบได้
พล.ต.ต.ปิยะพันธ์ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ให้ข้อมูลว่า ในปีที่ผ่านมานั้นมีคดีที่ชาวเมียนมาตกเป็นผู้ต้องหาทั้งสิ้น 126 คดี และในปีนี้ 26 คดี แต่ตั้งข้อสังเกตว่าการประท้วงใน 3 วันที่ผ่านมา ประชาชนในเมียนมาประท้วงเฉพาะคดีนี้เท่านั้น
ด้านหนังสือพิมพ์ นิวไลท์ออฟเมียนมา ฉบับวันนี้รายงานว่า พล.อ.อาวุโสมิน อ่องหล่าย ผู้บัญชาการทหารสูงสุดของเมียนมาได้ส่งข้อความถึงพล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และพล.อ.ประวิตร วงศ์สุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมของไทยเนื่องในโอกาสปีใหม่ โดยอวยพรให้มีสุขภาพแข็งแรง อย่างไรก็ตาม ได้เรียกร้องให้มีการทบทวนการดำเนินคดีกับจำเลยชาวเมียนมา 2 รายด้วย
สำหรับบรรยากาศการประท้วงผลการตัดสินคดีที่จำเลยชาวเมียนมา 2 คนถูกศาลตัดสินประหารชีวิตนั้น นอกเหนือจากด่านชายแดนบริเวณแม่สาย จ. เชียงราย และอ.สังขละบุรี กาญจนบุรีแล้ว วานนี้ยังมีชาวอาระกันในเมืองตองจี ราว 100 คนเดินทางไปร่วมกันสวดมนต์ให้กับผู้ต้องหาทั้งสอง โดยการชุมนุมทั้งหมดได้ดำเนินไปอย่างสงบ และด่านชายแดนทั้งสองเปิดดำเนินการตามปกติแล้ว


แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top