0

ดอกไม้กลิ่นซากศพบานในออสเตรเลีย
ดอกซากศพ หรือดอกบุกยักษ์ สูงสองเมตรที่เป็นที่เลื่องลือว่ามีกลิ่นเหม็นรุนแรงเหมือนซากศพบานออกแล้วในสวนพฤกษศาสตร์เมานท์ลอฟตีทางภาคใต้ของออสเตรเลียที่ปลูกมันมาเป็นเวลาสิบปี
ต้นอมอร์โฟแฟลลัส ไทเทเนียมหรือที่เรียกกันโดยทั่วไปว่าดอกซากศพเริ่มออกดอกเมื่อสองสัปดาห์ก่อน แล้วก็ผลิบานเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา
แม็ทท์ โคลเทอร์ ผู้ดูแลการปลูกพืชของสวนพฤกษศาสตร์ดังกล่าวบอกว่า “กลิ่นปลาเน่า” ของดอกไม้นี้รุนแรงมาก “ตอนผมเปิดประตูเมื่อเช้านี้ กลิ่นมันทำเอาผมแทบสลบ” เขาทำหน้าที่ดูแลต้นไม้ต้นนี้มาเป็นเวลาแปดปีแล้ว จึงดีใจมากที่ได้เห็นดอกบานเป็นครั้งแรก “มันยอดเยี่ยมมาก ผมไม่นึกเลยว่ามันจะออกดอกจนได้”
เขาบอกว่าต้นไม่ชนิดนี้มีที่มาจากเกาะสุมาตราของอินโดนีเซีย จึงต้องคอยดูแลให้มันอบอุ่นในเวลาหน้าหนาว และเย็นในหน้าร้อน และรักษาความชื้นให้สูงอยู่เสมอ
ต้นบุกยักษ์ หรือดอกซากศพนี้ไม่สามารถกระจายละอองเกสรได้ด้วยตัวเอง ในธรรมชาติ กลิ่นเหม็นของมันจะดึงดูดผึ้งและด้วงบางชนิดที่กินซากสัตว์เป็นอาหาร แล้วแมลงพวกนี้ก็จะพาละอองเกสรไปผสมกับต้นอื่นๆ
มีผู้มาเข้าชมเข้าแถวยาวเหยียดเพื่อจะได้เห็นและได้กลิ่นดอกไม้ดังกล่าวที่สวนพฤกษศาสตร์แห่งนี้ตั้งแต่เริ่มบานออกมาในวันจันทร์ ซึ่งจะบานอยู่เป็นเวลาเพียง 48 ชั่วโมงเท่านั้น


แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top