0

ยังมีคนใช้โทรทัศน์ขาวดำเกือบหมื่นรายในสหราชอาณาจักร
หน่วยงานที่กำกับดูแลเรื่องใบอนุญาตรับชมโทรทัศน์ในสกอตแลนด์ เปิดเผยว่า ปัจจุบันยังคงมีประชาชนกว่า 550 หลังคาเรือนในสกอตแลนด์ที่รับชมโทรทัศน์ขาวดำ แม้ว่าทุกวันนี้ผู้ชมกว่าครึ่งจะสามารถรับชมรายการโทรทัศน์ผ่านทางอินเทอร์เน็ต หรือสมาร์ททีวีแล้วก็ตาม โดยกลาสโกว์ เป็นเมืองที่มีผู้ใช้โทรทัศน์ขาวดำมากที่สุดคือ 200 ราย ตามด้วยเอดินบะระ ที่ 55 ราย ส่วนยอดรวมทั่วสหราชอาณาจักรอยู่ที่เกือบ 10,000 ราย
การเปิดเผยข้อมูลครั้งนี้มีเป้าหมายในการเตือนใจผู้รับชมโทรทัศน์ว่า จะต้องมีใบอนุญาตรับชมโทรทัศน์ไม่ว่าจะรับชมจากเครื่องรับรุ่นใดก็ตาม โดยใบอนุญาตรับชมโทรทัศน์ขาวดำมีราคา 49 ปอนด์ ส่วนโทรทัศน์สีอยู่ที่ 145.50 ปอนด์ อย่างไรก็ตาม โทรทัศน์ขาวดำบางรุ่นอาจต้องใช้ใบอนุญาตสำหรับโทรทัศน์สี หากมีระบบที่สามารถรับและบันทึกรายการโทรทัศน์สีได้
ทั้งนี้ การแพร่ภาพรายการโทรทัศน์สีเป็นประจำเริ่มขึ้นครั้งแรกทางช่อง บีบีซี ทู เมื่อเดือน ก.ค.ปี ค.ศ.1967 โดยอังกฤษถือเป็นประเทศแรกในยุโรปที่ออกอากาศรายการโทรทัศน์สีเป็นประจำ ก่อนหน้าเยอรมนีเป็นเวลาหลายสัปดาห์
จิม แม็คลัคแลน จากพิพิธภัณฑ์การสื่อสารในสกอตแลนด์บอกว่า ปัจจุบันมีผู้นิยมสะสมโทรทัศน์ขาวดำรุ่นในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1940 เป็นต้นมาเพิ่มมากขึ้น ซึ่งบางรุ่นได้กลายเป็นของที่มีราคาสูง แต่โดยทั่วไปคนรุ่นใหม่ที่ไปเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์มักไม่ค่อยสนใจโทรทัศน์ขาวดำมากเท่าใดนัก แต่ผู้สูงอายุบางคนบอกว่าโทรทัศน์เหล่านี้ทำให้พวกเขาได้ย้อนรำลึกถึงความหลัง

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top