0

ครม.ญี่ปุ่นอนุมัติงบกลาโหมสูงเป็นประวัติการณ์
คณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นอนุมัติแผนจัดสรรงบประมาณด้านกลาโหมสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 5.1 ล้านล้านเยน สำหรับใช้จ่ายในปีงบประมาณหน้า โดยเพิ่มขึ้น 1.5% จากปีนี้ นับเป็นการเพิ่มงบประมาณด้านการทหารเป็นปีที่ 4 ติดต่อกัน และเป็นความเคลื่อนไหวเพื่อรับมือกรณีที่จีนเข้าไปทำกิจกรรมด้านการทหารเพิ่มขึ้นในน่านน้ำที่เป็นข้อพิพาทกับญี่ปุ่นในช่วงปีที่ผ่านมา
งบประมาณดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของร่างงบประมาณประจำปีมูลค่า 96.72 ล้านล้านเยน ซึ่งนับว่าสูงสุดเป็นประวัติการณ์ โดยแผนงบประมาณนี้อนุมัติให้จัดซื้อยุทโธปกรณ์หลายชนิดจากสหรัฐฯ เพื่อกระชับความร่วมมือด้านการทหารระหว่างกัน ซึ่งยุทโธปกรณ์ที่ว่านี้มี อาทิ โดรนสอดแนม เครื่องบินขับไล่เอฟ-35 เรือพิฆาตติดตั้งระบบต่อต้านขีปนาวุธเอจิส นอกจากนี้จะนำงบประมาณไปใช้ต่อเรือดำน้ำ และพัฒนาระบบโซนาร์
โดยหลังจากนี้จะต้องส่งร่างงบประมาณดังกล่าวไปให้รัฐสภาอนุมัติอีกครั้ง แต่ก็คาดว่าจะผ่านความเห็นชอบ เพราะพรรคเสรีประชาธิปไตย (แอลดีพี) ของนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ครองเสียงข้างมากทั้งในสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภา
การเพิ่มงบประมาณด้านกลาโหมครั้งนี้ มีขึ้นหลังจากมีการแก้ไขด้านกฎหมายที่ขยายคำจำกัดความของการป้องกันตนเอง ซึ่งจะเอื้อให้ญี่ปุ่นสามารถช่วยพันธมิตรสู้รบในต่างแดนได้
นอกจากนี้ ร่างงบประมาณยังเพิ่มการใช้จ่ายด้านความมั่นคงทางสังคมสูงสุดเป็นประวัติการณ์อีกด้วย เพื่อใช้รับมือกับประชากรสูงอายุของญี่ปุ่น และกระตุ้นเศรษฐกิจ


แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top