0

มาเลเซียเปิดตัว "รายานี แอร์" สายการบินฮาลาลน้องใหม่
มาเลเซียเปิดตัว "รายานี แอร์" สายการบินแห่งแรกของประเทศ ที่ให้บริการตามหลักการของศาสนาอิสลาม ซึ่งนอกจากจะให้บริการอาหารฮาลาลและไม่เสิร์ฟเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในเที่ยวบินแล้ว ยังมีการขานเรียกทำละหมาดก่อนออกบินทุกเที่ยวด้วย
สายการบินนี้ดำเนินการตามบทบัญญัติต่าง ๆ และกฏหมายชารีอะฮ์ของศาสนาอิสลาม โดยพนักงานต้อนรับหญิงบนเครื่องบินที่เป็นมุสลิมจะต้องคลุมฮิญาบ และพนักงานที่นับถือศาสนาอื่นต้องแต่งกายอย่างมิดชิดเหมาะสม ทางสายการบินยังไม่อนุญาตให้นำเนื้อหมูหรือเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ขึ้นเครื่องอีกด้วย แต่ไม่แน่ชัดว่าจะอนุญาตให้บรรจุในสัมภาระใต้ท้องเครื่องได้หรือไม่
ทั้งนี้ เจ้าของกิจการผู้ก่อตั้งสายการบินรายานี แอร์ ไม่ใช่มุสลิม แต่เป็นคู่สามีภรรยาชาวมาเลเซียเชื้อสายอินเดียที่นับถือศาสนาฮินดู ทั้งสองระบุว่า ต้องการเจาะตลาดผู้โดยสารมุสลิมซึ่งกำลังเติบโต อย่างไรก็ตาม นี่ไม่ใช่การแบ่งแยกทางศาสนา และผู้โดยสารที่นับถือศาสนาอื่นอาจเลือกใช้บริการได้ หากต้องการเดินทางแบบประหยัด เป็นกันเองและปลอดแอลกอฮอล์
ปัจจุบัน รายานี แอร์ ทำการบินแต่ในประเทศมาเลเซีย โดยมีฐานอยู่ที่เกาะลังกาวี และมีเครื่องบินโบอิ้ง 737-400 สองลำ ในอนาคตอาจมีการเปิดเส้นทางบินระหว่างประเทศไปยังนครเมกกะของซาอุดีอาระเบีย ในช่วงแสวงบุญประกอบพิธีฮัจญ์อีกด้วย
อย่างไรก็ตาม รายานี แอร์ ไม่ใช่สายการบินที่ดำเนินกิจการตามหลักอิสลามแห่งแรกของโลก โดยยังมีสายการบินรอยัล บรูไน รวมทั้งสายการบินของซาอุดีอาระเบียและอิหร่าน ที่ปฏิบัติตามหลักการอิสลามในลักษณะนี้มาก่อนแล้ว




แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top