0

ตำรวจในสหรัฐฯ พลาด ยิงแม่ลูกห้าเสียชีวิต
เจ้าหน้าที่ตำรวจในนครชิคาโก ของสหรัฐฯ ที่รับแจ้งให้เข้าระงับเหตุหนุ่มป่วยทางจิตก่อเหตุวุ่นวาย ลั่นไกสังหารแม่ลูกห้าที่อยู่ในเหตุการณ์ด้วยความผิดพลาด
เหตุสลดครั้งนี้เกิดขึ้นเมื่อวานนี้ (26 ธ.ค.) โดยนายอันโตนิโอ เลอเกรียร์ เผยกับหนังสือพิมพ์ชิคาโก ไทมส์ ว่า เขากลับถึงบ้านแล้วพบว่า นายควินโตนิโอ เลอเกรียร์ บุตรชายวัย 19 ปี ซึ่งมีปัญหาทางจิตกำลังอยู่ในสภาพคลุ้มคลั่ง จึงแจ้งตำรวจแล้วแจ้งเตือนเรื่องดังกล่าวต่อนางเบ็ตตี้ โจนส์ วัย 55 ปี เพื่อนบ้านที่อยู่ชั้นล่าง แต่เมื่อตำรวจมาถึงเขากลับได้ยินเสียงปืนและพบว่าบุตรชายกับนางโจนส์ นอนกองอยู่ที่พื้นห้องโถง โดยทั้งคู่ถูกตำรวจยิงเสียชีวิต
นายราห์ม มานูเอล นายกเทศมนตรีนครชิคาโก กล่าวแสดงความเสียใจ และว่า กำลังมีการสอบสวนเรื่องที่เกิดขึ้น โดยชี้ว่าสังคมควรได้รับคำตอบเกี่ยวกับเรื่องนี้ ส่วนตำรวจชิคาโกแถลงว่า เมื่อเจ้าหน้าที่ไปถึงที่เกิดเหตุ ได้เผชิญหน้ากับเป้าหมายที่พยายามต่อสู้ ตำรวจจึงตัดสินใจใช้อาวุธปืนยิงจนเป็นเหตุให้คนทั้งสองเสียชีวิต
ขณะนี้ ตำรวจชิคาโกกำลังถูกรัฐบาลกลางสหรัฐฯ สอบสวนเรื่องการใช้กำลัง โดยเหตุสลดครั้งนี้เกิดขึ้น หลังจากวัยรุ่นชายผิวสีวัย 17 ปี เสียชีวิตเพราะถูกตำรวจผิวขาวระดมยิง 16 นัดเมื่อปีก่อน จนทำให้ชาวบ้านออกมาประท้วง โดยอัยการสูงสุดของสหรัฐฯ ประกาศเมื่อช่วงต้นเดือนนี้ว่า รัฐบาลกลางจะเปิดการสอบสวนตำรวจชิคาโกว่า มีปัจจัยเรื่องสีผิวเข้ามาเกี่ยวข้องในการตัดสินใจใช้กำลังของเจ้าหน้าที่หรือไม่ รวมทั้งเรื่องกระบวนการตรวจสอบเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องกับการใช้กำลัง
ข้อมูลจาก Better Government Association ซึ่งเป็นสมาคมที่เฝ้าติดตามการทำงานของเจ้าหน้าที่ในรัฐอิลลินอยส์ระบุว่า ระหว่างปี พ.ศ.2553-2557 ตำรวจชิคาโกยิงประชาชน 240 คน หรือสัปดาห์ละ 1 คน โดยในจำนวนนั้น 70 คนเสียชีวิต และราว 2 ใน 3 เป็นชาวอเมริกันเชื้อสายแอฟริกัน
ภาพประกอบ ตำรวจกำลังคุยกับญาติของผู้ที่เสียชีวิตในเหตุการณ์ยิงพลาด


แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top