0
ประธาน "ไชนา เทเลคอม" ถูกสอบสวนทุจริต

นายชาง เสี่ยวผิง ประธานบริษัท “ไชนา เทเลคอม” ซึ่งเป็นบริษัทเทคโนโลยีสื่อสารสารและโทรคมนาคมของรัฐที่ใหญ่ที่สุดของจีน กำลังถูกสอบสวนโดยหน่วยงานปราบปรามการทุจริต โดย “ต้องสงสัยว่าประพฤติผิดวินัยอย่างร้ายแรง”

ข้อกล่าวหาของเขาปรากฏในแถลงการณ์บนเว็บไซต์ของคณะกรรมการกลางเพื่อการตรวจสอบวินัย ขณะที่สื่อในประเทศจีนรายงานในวันอาทิตย์ว่า นายชางหายตัวไปแล้ว 

นายชาง เสี่ยวผิง เป็นรายล่าสุดในบรรดาผู้บริหารระดับสูงที่ถูกทางการจีนสอบสวนเกี่ยวกับการทุจริต โดยในปี 2557 มีการดำเนินการสอบสวนผู้บริหารระดับสูงในบริษัทของรัฐถึงกว่า 70 ราย

อดีตผู้บริหารระดับสูงที่ถูกตัดสินลงโทษไปแล้วและกำลังถูกสอบสวนมีอย่างเช่น เจียง เจียหมิน อดีตประธานบรรษัทปิโตรเลียมแห่งชาติจีน (CNPC) ถูกตัดสินจำคุก 16 ปีในเดือนตุลาคมด้วยข้อหารับสินบน นายซู เจียนหยี อดีตประธานกลุ่มผู้ผลิตรถยนต์ชั้นนำ ไชนา เอฟเอดับเบิลยู กรุ๊ป ถูกขับออกจากพรรคคอมมิวนิสต์ในเดือนสิงหาคมในข้อหายักยอกและรับสินบน นายเฉิน เฮ่า อดีตประธานกลุ่มสื่อการเงิน ทเวนตีเฟิร์ส เซ็นจูรี ถูกตัดสินจำคุก 4 ปีเมื่อสัปดาห์ก่อนในข้อหารีดไถและขู่กรรโชก นายเฉิง โป๋หมิง ประธานบริษัทค้าหุ้นที่ใหญ่ที่สุดของจีน ซิติค ซีเคียวริตีส์ ถูกสอบสวนในเดือนกันยายนในข้อหาทำการซื้อขายโดยใช้ข้อมูลวงใน

นายชางมีอายุ 58 ปี ดำรงตำแหน่งประธานไชนา เทเลคอมในเดือนสิงหาคม ยังไม่ค่อยมีการเปิดเผยข้อมูลอะไรเกี่ยวกับการสอบสวนนายชาง แต่แถลงการณ์ดังกล่าวระบุว่าก่อนหน้านี้ เขาดำรงตำแหน่ง ประธานบริษัทโทรศัพท์มือถือที่ใหญ่ที่สุดเป็นอันดับสองของประเทศคือ ไชนา ยูนิคอม ซึ่งก็มีข่าวว่ารัฐบาลกำลังพิจารณารวมบริษัทยักษ์ใหญ่ทั้งสองแห่งเข้าด้วยกัน

การสอบสวนของรัฐบาลจีนขยายครอบคลุมไปกว้างกว่าบริษัทของรัฐ ก่อนหน้านี้ในเดือนนี้ มีรายงานว่า นายเกา กวงฉาง ประธานกลุ่มบริษัทเอกชนที่ใหญ่ที่สุดกลุ่มหนึ่งของจีน โฟซัน อินเตอร์เนชันแนล ได้หายตัวไป ซึ่งในที่สุดบริษัทประกาศว่าเขากำลังให้ความช่วยเหลือในการสอบสวนของตำรวจ แต่เขากลับมาปรากฏตัวอีกครั้งในอีกสองสามวันต่อมา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่ารัฐบาลจีนใช้คดีของบุคคลระดับสูงที่ได้รับความสนใจเพื่อแสดงให้เห็นว่ารัฐบาลมีความจริงจังในการปราบปรามการทุจริต แต่หลายคนก็สงสัยว่าการดำเนินคดีและลงโทษผู้บริหารส่วนหนึ่งและการสอบสวนต่างๆ อาจเป็นผลจากการต่อสู้ห้ำหั่นทางการเมืองภายในและเป็นความพยายามกดดันให้บุคคลระดับสูงต่างๆ ต้องเชื่อฟังพรรค

#ChinaTelecom


แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top