0

ศาลซาอุฯ เว้นโทษประหารชีวิต สาวใช้ชาวศรีลังกาคดีผิดประเวณี
หญิงรับจ้างทำงานบ้านชาวศรีลังกาได้รับการไว้ชีวิตจากโทษประหารชีวิตด้วยการปาหินใส่ในซาอุดิอาระเบียในข้อหาผิดประเวณี
รัฐมนตรีช่วยว่างการกระทรวงการต่างประเทศของศรีลังการะบุว่าซาอุดิอาระเบียได้พิจารณาคำร้องขอจากรัฐบาลศรีลังกาและยอมถอนคำสั่งประหาร และเธอจะได้รับโทษจำคุกแทน
หญิงคนดังกล่าวถูกตัดสินโทษในเดือนสิงหาคม พร้อมกับชายชาวศรีลังกาที่ยังไม่ได้แต่งงานคนหนึ่ง เธอถูกตัดสินลงโทษประหารชีวิตด้วยการปาหินใส่ ส่วนฝ่ายชายถูกตัดสินลงโทษด้วยการเฆี่ยน 100 ครั้ง แต่ศาลยอมพิจารณาทบทวนคดีของผู้หญิงแม่ลูกสองวัย 45 ปีคนนี้เมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา
ยังไม่มีความเห็นจากสื่อของรัฐในซาอุดิอาระเบียเกี่ยวกับกรณีไว้ชีวิตในครั้งนี้
คำตัดสินเดิมที่ให้ประหารผู้หญิงคนดังกล่าวด้วยการปาหินได้รับการประณามในศรีลังกา เจ้าหน้าที่ศรีลังการายหนึ่งเผยว่ารัฐบาลศรีลังกาเพิ่งได้รับทราบเกี่ยวกับคดีนี้หลังจากที่เธอถูกตัดสินโทษไปแล้ว ทั้งๆ ที่เธอถูกจับมาตั้งแต่เดือนเมษายน 2557 “กฎหมายชะริอะห์กำหนดไว้ว่าในคดีเช่นนี้จะต้องมีพยานเป็นชาวมุสลิมที่ได้รับความเคารพนับถือสี่คน แต่ในกรณีนี้มันเป็นไปไม่ได้เลย”
เจ้าหน้าที่คนดังกล่าวระบุว่า “โชคร้ายที่เธอไม่รู้กฎหมาย จึงได้รับสารภาพไปเพราะถูกกดดันโดยไม่ได้รับความช่วยเหลือทางกฎหมายเลย”
คดีนี้ก่อให้เกิดการประท้วงในเดือนพฤศจิกายนหน้าสำนักงานสหประชาชาติและสถานทูตซาอุฯ ในกรุงโคลอมโบ เมืองหลวงของศรีลังกา โดยมีบางส่วนเรียกร้องให้มีการห้ามส่งคนงานชาวศรีลังกาไปทำงานในซาอุดิอาระเบีย ขณะที่รัฐบาลศรีลังกาบอกว่าจะค่อยๆ ลดจำนวนผู้หญิงที่ถูกส่งไปทำงานในตะวันออกกลางลง


แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top