0

ญี่ปุ่นจะตั้งกองทุนชดเชยให้อดีตทาสทางเพศชาวเกาหลีใต้
มีรายงานว่าญี่ปุ่นจะเสนอให้จัดตั้งกองทุนของรัฐบาลเพื่อชดเชยให้แก่สตรีชาวเกาหลีใต้ที่ถูกบังคับให้เป็นทาสทางเพศของทหารญี่ปุ่นในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 หวังคลี่คลายความขัดแย้งระหว่างสองประเทศที่ดำเนินมายาวนาน
สื่อญี่ปุ่นรายงานวันนี้ (25 ธ.ค.) ว่า นายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ได้สั่งการให้นายฟุมิโอะ คิชิดะ รัฐมนตรีต่างประเทศญี่ปุ่น จัดการประชุมระดับรัฐมนตรีเพื่อแก้ปัญหานี้ระหว่างการเดินทางเยือนกรุงโซล ในวันจันทร์หน้า (28 ธ.ค.)
นิตยสาร นิเคอิ เอเชียน รีวิว รายงานว่า หนึ่งในหนทางแก้ปัญหา คือ การที่ญี่ปุ่นจะจัดสรรความช่วยเหลือ 10 ปีมูลค่ากว่า 100 ล้านเยนแก่อดีตทาสทางเพศชาวเกาหลีใต้ และว่า เกาหลีใต้พยายามเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีอาเบะ กล่าวขอโทษ ซึ่งรวมถึงการยอมรับผิดต่อการกระทำในอดีตของญี่ปุ่นด้วย
ข่าวระบุว่า มีคนในรัฐบาลญี่ปุ่นบางส่วนสนับสนุนแผนการนี้ ซึ่งจะทำให้นายอาเบะ ต้องส่งจดหมายถึงอดีตทาสทางเพศ เพื่อเป็นการแสดงความรับผิดชอบและขอโทษ นอกจากนี้ยังมีรายงานว่า เอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำกรุงโซล อาจเข้าพบกับอดีตทาสทางเพศเหล่านี้ด้วย ขณะที่ฝ่ายญี่ปุ่นต้องการให้มีการรับรองว่า ข้อตกลงที่จะทำกันครั้งนี้จะเป็นข้อตกลงขั้นสุดท้ายของปัญหานี้
ในปีนี้ถือเป็นวาระครบรอบ 50 ปีที่ความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างเกาหลีใต้และญี่ปุ่นกลับเข้าสู่ระดับปกติอีกครั้ง ทั้งนี้ มีผู้หญิงราว 200,000 คนถูกทหารญี่ปุ่นบังคับให้เป็นทาสทางเพศ ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 อาทิ สตรีชาวเกาหลี จีน ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย และไต้หวัน
ที่ผ่านมา เกาหลีใต้ยืนกรานว่า คำขอโทษของญี่ปุ่นเพียงอย่างเดียวไม่เพียงพอที่จะลบล้างเรื่องราวที่เกิดขึ้น พร้อมวิจารณ์ว่าญี่ปุ่นไม่เต็มใจที่จะชดเชยและแสดงความสำนึกผิดต่อการกระทำอันเหี้ยมโหดในช่วงสงคราม อย่างไรก็ตาม ความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศเริ่มดีขึ้นในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา หลังจากทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องให้เพิ่มการหารือเพื่อแก้ปัญหานี้


แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top