0

ชาวเมียนมาประท้วงที่หน้าสถานทูตไทยในเมียนมา สององค์กรเตรียมส่งจดหมายถึงรัฐบาลไทยทบทวนคดีเกาะเต่า
บรรยากาศช่วงเช้าวันนี้ที่หน้าสถานเอกอัครราชทูตไทยในนครย่างกุ้ง มีชาวเมียนมา เดินทางไปรวมตัวกันประท้วงคำตัดสินคดีสังหารนักท่องเที่ยวชาวอังกฤษ ที่เกาะเต่าประเทศไทย ซึ่งชาวเมียนมาสองรายตกเป็นจำเลยและถูกศาลชั้นต้นตัดสินประหารชีวิตวานนี้
บรรยากาศเป็นไปอย่างสงบท่ามกลางเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ตรึงกำลังอย่างแน่นหนา ผู้ประท้วงใช้วิธีประท้วงโดยการถือป้ายเรียกร้องและตั้งคำถามต่อกระบวนการยุติธรรมของไทย
อย่างน้อย 3 องค์กรได้ออกแถลงการณ์และเตรียมจะส่งเป็นจดหมายให้กับนายกรัฐมนตรีไทยผ่านทางสถานทูตไทยในย่างกุ้ง โดย องค์กรเครือข่ายชาวอาระกัน ได้เรียกร้องให้รัฐบาลไทยประสานงานอย่างใกล้ชิดกับทุกฝ่ายเพื่อนำความยุติธรรมมาสู่คดีนี้เนื่องจากเป็นคดีที่ซับซ้อน ขณะที่พรรคชาติพันธุ์อาระกันได้เรียกร้องให้ทางการไทยทบทวนคำตัดสิน และเครือข่ายกลุ่มนักศึกษา 1988 เพื่อสันติภาพ หรือ The 88 Generation Peace and Open ก็เตรียมจะส่งจดหมายแสดงความไม่เห็นด้วยต่อกระบวนการยุติธรรมของไทยไปยังนายกรัฐมนตรี พล.อ. ประยุทธ จันทร์โอชา เช่นกัน
ก่อนหน้านี้ แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนลออกแถลงการณ์เรียกร้องทางการไทยตรวจสอบข้อกล่าวหาว่ามีการทรมานจำเลยคดีฆาตกรรมเกาะเต่าสองคนจากการที่ศาลตัดสินว่ามีความผิดฐานฆาตกรรม และต้องประกันว่าจะมีการสอบสวนอย่างอิสระ โปร่งใส และรอบด้านต่อข้อกล่าวหานี้


แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top