0



คลิป ชาวเมียนมา ชุมนุมหน้าด่าน แม่สาย เรียกร้อง ความยุติธรรม 2 ผู้ต้องหา คดีเกาะเต่า
วันที่ 26 ธันวาคม ที่บริเวณหน้าด่านพรมแดนไทย-เมียนมา ตรงสะพานมิตรภาพข้ามลำน้ำสายติดจุดผ่านแดนถาวร อ.แม่สาย จ.เชียงราย ได้มีกลุ่มประชาชนชาวเมียนมาประมาณ 1,000 คน นำโดยนายสมพอน ไทใหญ่ ซึ่งมีการจัดตั้งเป็นคณะกรรมการดูแลรักษาและเจรจาต่อรองเพื่อประชาชนชาวเมียนมาพากันไปรวมตัวเพื่อเรียกร้องให้ทางการไทยมีการดำเนินการเกี่ยวกับการที่ศาลจังหวัดเกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี พิพากษาให้ประหารชีวิตนายซอ ลิน หรือโซเรน และนายเว พิว หรือวิน จำเลยในคดีเป็นคนต่างด้าวเข้ามาและอยู่ในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต และร่วมกันฆ่า นายเดวิด วิลเลียม มิลเลอร์ ร่วมกันข่มขืนกระทำชำเราและฆ่า น.ส.ฮันนาห์ วิคตอเรีย วิทเธอริดจ์ ชาวอังกฤษเหตุเกิดเมื่อวันที่ 15 ก.ย. 2557 ที่ ต.เกาะเต่า อ.เกาะพะงัน จ.สุราษฎร์ธานี

โดยก่อนการเดินทางไปถึงบริเวณสะพานดังกล่าวชาวเมียนมาทั้งหมดได้ไปรวมตัวกันที่สนามฉานโยมะห่างจากพรมแดนประมาณ 2 กิโลเมตร ก่อนพากันยกเป็นขบวนไปตามถนนสายฉานโยมะ-ด่านพรมแดน เป็นทางยาวโดยมีการถือป้ายที่มีข้อความหลากหลายทั้งเป็นภาษาอังกฤษ ภาษาเมียนมา เช่น ความยุติธรรม ขอให้ทางการไทยขอพระราชทานอภัยโทษให้ทั้ง 2 คน ฯลฯ โดยมีการตะโกนเรียกร้องกันมาตลอดรายทางแต่ไม่มีความวุ่นวายใดๆ โดยการชุมนุมเป็นไปด้วยความเรียบร้อย กระทั่งขบวนไปถึงบริเวณหน้าด่านพรมแดนขบวนได้หยุดลงกลางสะพานขณะที่ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจของ จ.ท่าขี้เหล็ก ได้นำแผงกั้นไปตั้งตรงกลางสะพานเพื่อป้องกันไม่ให้มวลชนทะลักไปยังฝั่งไทยรวมทั้งมีการวางกำลังเอาไว้ด้วย

ขณะที่ฝั่งไทยทางเจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) ทหาร ฉก.ม.2 พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ทำการปิดประตูรถเข้าออกพรมแดนเพื่อไม่ให้การจราจรติดขัดทำใหการสัญจรเข้าออกโดยยานพาหนะต่างๆ หยุดชะงักลงชั่วคราว แต่ยังคงเปิดให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวทั้ง 2 ฝั่งประเทศเดินเท้าเข้าออกกันได้ตามปกติโดยใช้ช่องประตูด้านข้างแทน ขณะที่กลุ่มผู้ชุมนุมชาวเมียนมาทั้งหมดได้ถือป้ายแสดงความต้องการพร้อมส่งเสียงเรียกร้อง โดยมีการนำชาย 2 คนแต่งตัวคล้ายนายซอ ลิน และนายเว พิว คือใส่กางเกงและเสื้อยืดพร้อมเสื้อทับนอกพร้อมหมวกกันน็อคสีขาวดำนั่งไหว้รวมทั้งแสดงท่าทางต่างๆ ประกอบด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อถึงบริเวณพรมแดนทางนายสมพอน พร้อมด้วยพระภิกษุจำนวน 2 รูปได้เป็นตัวแทนของกลุ่มผู้ชุมนุมเข้าพบปะกับเจ้าหน้าที่ทั้ง 2 ฝั่งประเทศที่ไปดูแลความเรียบร้อยบนสะพานเชื่อมระหว่างประเทศดังกล่าวโดยขอให้มีการรับหนังสือจากกลุ่มผู้ชุมนุม ซึ่งต่อมานายชุติเดช มีจันทร์ นายอำเภอแม่สาย พ.ต.อ.สิทธิ์ ศิริกังวาลกุล ผกก.ตม.เชียงราย พร้อมด้วยทหารจาก ฉก.ม.2 กองกำลังผาเมือง ด่านศุลกากร ได้เข้ารับเรื่องโดยมีเนื้อหาของหนังสือว่าไทยและเมียนมามีความสัมพันธ์กันมานานและการรวมตัวกันครังนี้เพราะเห็นว่าไม่ได้รับความยุติธรรมโดยพวกเขาเชื่อว่านายซอ ลิน และนายเว พิว เป็นผู้บริสุทธิ์แต่ถูกตำรวจไทยกระทำทารุณกรรมโดยการซ้อมและยัดเยียดข้อหาจนทำให้ทั้งคู่ต้องถูกลงโทษประหารชีวิต

นายสมพอน กล่าวว่าพวกเราเรียกร้องให้มีการตั้งคณะกรรมการร่วม 2 ประเทศเพื่อรื้อฟื้นและสอบสวนคดีในข้อเท็จจริงกันใหม่โดยคณะกรรมการมีการเชิญฝ่ายอังกฤษในฐานะผู้เป็นประเทศที่เสียหายเข้าร่วมรวมทั้งมีสื่อมวลชนจากทั่วโลกเฝ้าสังเกตการณ์ด้วย โดยเพื่อให้เกิดการรับรู้ถึงข้อเท็จจริงที่ถูกต้องและขอให้รัฐบาลไทยได้แจ้งให้ทราบคำตอบภายใน 15 วันเพราะจะมีการเรียกร้องในขั้นตอนต่อไปอีก

รายงานข่าวแจ้งอีกว่าโดยการชุมนุมและการยื่นหนังสือใช้เวลาไม่นานนัก โดยหลังจากทางนายอำเภอแม่สายเป็นตัวแทนฝ่ายไทยรับมอบหนังสือแล้ว ทางกลุ่มผู้ชุมนุมชาวเมียนมาได้สลายตัวไปอย่างรวดเร็วและทางการไทยรวมทั้งฝ่ายเมียนมาก็มีการเปิดประตูและนำแผงกั้นทั้งหมดออกไป ทำให้การจราจรและการเดินทางไปมาระหว่างไทย-เมียนมา ผ่านจุดผ่านแดนแม่สาย-ท่าขี้เหล็ก ตรงสะพานมิตรภาพน้ำสายไทย-เมียนมา เป็นไปตามปกติเหมือนไม่มีสิ่งใดเกิดขึ้นมาก่อน

Loading video...
Posted by หมู่บ้านเสื้อแดง เชียงราย on Friday, December 25, 2015

อาสาหาข่าว
26/12/58

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top