0
(ภาพประกอบจากแฟ้มภาพ)

เจ้าหน้าที่ย้ายตัวสองนักโทษคดีฆาตกรรมเกาะเต่าไปเรือนจำกลางนครศรีธรรมราช ด้านชาวเมียนมายังชุมนุมประท้วงคำตัดสินของศาลไทยเป็นวันที่สาม
เจ้าหน้าที่ได้ย้ายตัวนายซอ ลิน และนาย เว พิว ผู้ต้องโทษประหารชีวิตชาวเมียนมาในคดีฆาตกรรมสองนักท่องเที่ยวชาวอังกฤษที่เกาะเต่า จากเรือนจำอำเภอเกาะสมุยไปคุมขังที่เรือนจำกลางนครศรีธรรมราช เนื่องจากเป็นผู้ต้องโทษในคดีสำคัญ ในขณะที่ผู้ชุมนุมคัดค้านคำตัดสินของศาลไทยที่นครย่างกุ้งของเมียนมาราว 60 คน ยังปักหลักชุมนุมต่อเป็นวันที่สาม และที่ด่านชายแดนบริเวณสะพานมิตรภาพไทย - เมียนมา แห่งที่ 1 ด้านอ.แม่สาย จ. เชียงราย มีชาวเมียนมารวมตัวชุมนุมประท้วงเพิ่ม ทั้งยื่นหนังสือเรียกร้องให้ยกโทษหรือมีการพิจารณาคดีใหม่ร่วมกันระหว่างสองประเทศ
สำนักข่าวไทยรายงานว่า นายพิษณุ สุวรรณะชฎ เอกอัครราชทูตไทยประจำนครย่างกุ้ง ยืนยันว่าความสัมพันธ์ระหว่างไทยและเมียนมาในระดับรัฐบาลยังอยู่ในระดับดีมาก ซึ่งทางการเมียนมามีความห่วงกังวลต่อเหตุชุมนุมประท้วงหน้าสถานทูตไทย และยินดีช่วยรักษาความปลอดภัยพร้อมร่วมให้ข้อมูลกับประชาชนของตน
“ แต่กลุ่มผู้ชุมนุมในวันนี้ ทั้งที่หน้าสถานทูตไทยในนครย่างกุ้ง และบริเวณด่านชายแดนไทย-เมียนมา ด้าน อ.แม่สาย จ.เชียงราย ได้รับการปลุกปั่นให้มาชุมนุมต่อเนื่อง โดยทางสถานทูตไทยได้รับเอกสารที่กลุ่มผู้ชุมนุมเรียกร้องมาทั้งหมดแล้ว และยินดีจะเป็นตัวกลางประสานงานระหว่างผู้ชุมนุมและรัฐบาลไทย จึงไม่ควรมีเหตุที่จะมีการประท้วงอีก และถือเป็นเรื่องน่าเสียดาย ที่การประท้วงจะส่งผลกระทบกับการค้าบริเวณชายแดน และทำให้ผู้ค้าขายของทั้งสองประเทศสูญเสียรายได้” นายพิษณุ กล่าว



แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top