0

อดีตรัฐมนตรีคมนาคมอาร์เจนตินาติดคุกรับผิดชอบอุบัติเหตุรถไฟครั้งใหญ่
ศาลอาร์เจนตินาตัดสินจำคุกอดีตรัฐมนตรีคมนาคมสองรายในกรณีอุบัติเหตุรถไฟที่ทำให้มีผู้เสียชีวิต 51 รายในปี 2555 โดยนายริคาร์โด ไฮเมและปาโบล สเกียวี ต้องรับโทษจำคุกหกและแปดปีตามลำดับโทษฐานประมาทเลินเล่อ
อุบัติเหตุดังกล่าวที่ทำให้มีผู้บาดเจ็บ 789 รายเกิดขึ้นเมื่อรถไฟซึ่งวิ่งให้บริการในช่วงชั่วโมงเร่งด่วนยามเช้าขบวนหนึ่งพุ่งชนแนวกันปะทะในสถานีรถไฟที่กรุงบัวโนส ไอเรส ซึ่งเป็นอุบัติเหตุทางรถไฟที่เลวร้ายที่สุดครั้งหนึ่งของอาร์เจนตินาในรอบหลายทศวรรษ
นอกจากรัฐมนตรีคมนาคมแล้ว คนขับรถไฟขบวนดังกล่าวยังได้รับโทษจำคุกสามปี ผู้อำนวยการสองคนของบริษัทรถไฟแห่งบัวโนส ไอเรส (ทีบีเอ) ที่เป็นผู้ได้รับสัมปทานในเวลานั้นได้รับโทษจำคุกห้าและเก้าปี
หลังจากอุบัติเหตุครั้งนั้น รัฐบาลของนางคริสตินา เฟอร์นันเดซ ดึงระบบรถไฟกลับมาเป็นของรัฐและดำเนินการยกเครื่องอย่างขนานใหญ่
บรรดาญาติพี่น้องของเหยื่อและผู้สนับสนุนจำนวนมากมารวมตัวกันหน้าศาลเพื่อฟังคำตัดสิน หลายคนปรบมือเมื่อรับทราบคำตัดสิน แต่บางคนบอกว่าโทษน้อยเกินไป
มาเรีย ลูฮัน เรย์ แม่ของลูคัส เมงกินี เรย์ หนึ่งในผู้เสียชีวิตจากเหตุดังกล่าว ซึ่งศพของเขาถูกพบหลังจากเหตการณ์ผ่านไปแล้วสามวัน บอกกับผู้สื่อข่าวว่านี่เป็นการพิพากษาครั้งประวัติศาสตร์
ระบบรถไฟในกรุงบัวโนส ไอเรส ให้บริการผู้โดยสารราวสี่พันล้านคนต่อปี นับเป็นระบบบริการรถไฟที่ใหญ่ที่สุดในทวีปอเมริกาใต้ ในทศวรรษ 1990 บริการรถไฟส่วนใหญ่ถูกแปรรูปให้เป็นบริการโดยภาคเอกชนด้วยความหวังว่าจะทำให้เกิดการลงทุนก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐาน แต่กลับเป็นตรงข้าม เนื่องจากบริษัทต่าง ๆ ไม่มีข้อผูกมัดในสัญญาว่าจะต้องมีการลงทุนและแทบไม่มีแรงจูงใจที่จะทำเช่นนั้น เนื่องจากยังคงได้รับเงินอุดหนุนจากรัฐ


แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top