0
ภาพประกอบ (แฟ้มภาพ) ท่าเรือในประเทศจีน
จีนเรียกค่าปรับบริษัทขนส่งฐานฮั้วราคา

ส่วนงานกำกับดูแลของทางการของจีนปรับเงินบริษัทขนส่งของต่างประเทศ 7 บริษัทเป็นเงินราว 2,300 ล้านบาท ฐานฮั้วราคา หลังจากผ่านการตรวจสอบมาเป็นเวลา 1 ปี โดยทางการจีนพบว่าบริษัทขนส่งยานพาหนะสัญชาติเกาหลี ญี่ปุ่น และยุโรปที่ถูกเรียกค่าปรับ ได้ทำการฮั้วประมูลและตกลงเรื่องเส้นทางการเดินเรือ เพื่อรักษาผลประโยชน์ทางธุรกิจ

ทางการจีนระบุว่า ค่าปรับของแต่ละบริษัทมีมูลค่าประมาณ 4%-9% ของยอดการขนส่งสินค้าจากท่าเรือประเทศจีนทั้งขาไปและขากลับ ทั้งนี้การลงโทษทางกฎหมายครั้งนี้ เป็นไปตามกฎหมายต่อต้านการผูกขาดของจีนที่ออกมาเมื่อปี2551

คณะกรรมการเพื่อการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีน เผยว่าบรรดาผู้บริหารของบริษัทขนส่งดังกล่าว ได้พบหารือกันตลอดช่วง 4 ปีที่ผ่านมา เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูล และทำข้อตกลงเพื่อเลี่ยงการเดินเรือทับเส้นทางและการแข่งขันระหว่างกันและกัน ในเส้นทางการขนส่งระหว่างจีนกับยุโรป อเมริกาเหนือและลาตินอเมริก

บริษัทที่ถูกเรียกค่าปรับเป็นบริษัทขนส่งจากหลายประเทศโดยมีบริษัทหนึ่งได้รับการละเว้น เนื่องจากให้ความร่วมมือในการให้ข้อมูลกับเจ้าหน้าที่ และบริษัทที่ถูกเรียกค่าปรับมากที่สุดเป็นบริษัทขนส่งสัญชาติเกาหลีใต้ที่มีชื่อว่ายูร์โคร์ โดยถูกเรียกค่าปรับเป็นเงินราว 1,600 ล้านบาท

ทั้งนี้ ธุรกิจหลายภาคส่วนได้รับผลกระทบจากการกวาดล้างของทางการจีน เช่น ธุรกิจยานยนต์ ธุรกิจด้านผลิตภัณฑ์ที่มาจากนม และธุรกิจด้านเทคโนโลยี เนื่องจากรัฐบาลจีนต้องการรักษาราคาสินค้าให้อยู่ในระดับต่ำสำหรับผู้บริโภคชาวจีน โดยเมื่อเดือนก.พ. ที่ผ่านมา บริษัทควอลคอมม์ ผู้ผลิตชิปสัญชาติอเมริกัน ถูกปรับเป็นเงินราว 35,000 ล้านบาท เนื่องจากละเมิดกฎหมายป้องกันการผูกขาดทางการค้าด้วยการเรียกเก็บค่าลิขสิทธิ์ในราคาที่สูง



แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top