0

อดีตนักธุรกิจใหญ่รัสเซียอาจขอลี้ภัยในอังกฤษ
อดีตเจ้าพ่อน้ำมัน มิคาอิล คอดอร์คอฟสกี คู่ปรับของประธานาธิบดีปูติน ให้สัมภาษณ์บีบีซีเมื่อวันพุธที่ผ่านมาบอกว่าเขากำลังคิดที่จะขอลี้ภัยทางการเมืองในอังกฤษและรู้สึกปลอดภัยที่ได้อยู่ในลอนดอน พร้อมเผยสนับสนุนนักกิจกรรมรุ่นใหม่ให้นำเสนอทางเลือกใหม่แทนระบอบที่เป็นอยู่
คอดอร์คอฟสกี อดีตมหาเศรษฐีที่รวยที่สุดในรัสเซียและอดีตประธานบริษัทน้ำมันยูคอสที่เลิกกิจการไปแล้วรายนี้เคยถูกตัดสินจำคุก 10 ปีในเรือนจำแห่งหนึ่งที่ไซบีเรียในข้อหาฉ้อโกง ซึ่งเจ้าตัวเชื่อว่ามีสาเหตุจากการเมือง โดยประธานาธิบดีปูตินให้อภัยโทษแก่เขาในปี 2556 อย่างไรก็ตามเขาถูกศาลรัสเซียออกหมายจับอีกคดีหนึ่ง เป็นคดีฆาตกรรมนายกเทศมนตรีรายหนึ่งในไซบีเรียเมื่อราว 25 ปีก่อน
คอดอร์คอฟสกี พำนักในต่างประเทศ โดยพักที่สวิตเซอร์แลนด์เป็นหลัก เขาบอกว่าประธานาธิบดีปูตินมองว่าตัวเขาเป็นภัยคุกคามเพราะว่าเขาอาจจะเป็นผู้สนับสนุนผู้สมัครฝ่ายประชาธิปไตยในการเลือกตั้งปี 2559 ที่กำลังจะมาถึง ขณะที่ปัจจุบันนี้สภาล่างหรือสภาดูมาถูกครอบงำโดยผู้สนับสนุนของปูติน
เมื่อผู้สื่อข่าวบีบีซีถามว่าเขารู้สึกว่าตัวเองตกอยู่ในความเสี่ยงหรือไม่เนื่องจากมีการสังหารฝ่ายตรงข้ามคนสำคัญๆ ของปูตินไปหลายคนในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา หนึ่งในนั้นคืออดีตสายลับ อเล็กซานเดอร์ ลิตวิเนนโกที่ถูกวางยาพิษด้วยสารกัมมันตรังสีโพโลเนียมที่โรงแรมแห่งหนึ่งในลอนดอนในปี 2549 เขาตอบว่า “ประวัติการเสียชีวิตของฝ่ายตรงข้ามของระบอบนี้มียืดยาวมากมาย... แต่ผมอยู่ในคุกเป็นเวลา 10 ปี ผมสามารถถูกฆ่าเมื่อไหร่ก็ได้ง่ายๆ ที่ลอนดอนนี้ผมรู้สึกปลอดภัยกว่ามาก”
ตอนที่เขาออกจากรัสเซียในปี 2556 เขาบอกว่าจะไม่ยุ่งเกี่ยวเรื่องการเมือง ซึ่งเชื่อกันว่าเป็นเหตุผลที่ทำให้เขาได้รับการปล่อยตัวออกมาก่อนกำหนด อย่างไรก็ตาม ในการให้สัมภาษณ์บีบีซีเมื่อวันพุธ เขาบอกว่าช่วยส่งเสริมให้นักกิจกรรมทางการเมืองรุ่นหนุ่มสาวในรัสเซียได้มีประสบการณ์ทางการเมืองและนำเสนอทางเลือกใหม่แทนระบอบที่เป็นอยู่ในขณะนี้
เขาบอกว่ายังเป็นการ “มองโลกสวยเกินไป” ที่จะพูดถึงการเปลี่ยนระบอบในรัสเซียในตอนนี้ “แต่ผมก็ค่อนข้างมั่นใจว่าภายในเวลา 10 ปี ระบอบจะต้องเปลี่ยนและผมหวังว่าผมจะมีบทบาทสำคัญในการเปลี่ยนแปลงดังกล่าว”
คอดอร์คอฟสกี ถูกกล่าวหาเป็นผู้สั่งการให้สังหารนายวลาดิเมียร์ เปตูคอฟ นายกเทศมนตรีเมืองเนฟเตยูกานสก์ เมื่อวันที่ 26 มิถุนายน 2541 เนื่องจากเปตูคอฟ เรียกร้องให้บริษัทน้ำมันยูคอสของคอดอร์คอฟกีที่ถูกกล่าวหาว่าเลี่ยงภาษีให้ยอมจ่ายภาษี
นอกจากนี้ยังมีเยฟเจนี ไรบิน นักธุรกิจอีกรายที่ทางการอ้างว่าคอดอร์คอฟสกีสั่งการให้สังหารเสียเพราะทำขัดผลประโยชน์ของยูคอส แต่ไรบินรอดชีวิตจากการถูกยิงในเดือนพฤศจิกายน 2541 และการยิงถล่มรถยนต์ของเขาในเดือนมีนาคม 2542 ซึ่งมีผู้เสียชีวิตหนึ่งคนและได้รับบาดเจ็บหลายคน คอดอร์คอฟสกี ปฏิเสธข้อกล่าวหาและระบุว่าทางการของมอสโคว์นั้น “เป็นบ้าไปแล้ว”
ผู้สื่อข่าวบีบีซีประจำมอสโคว์ระบุว่ามีผู้ถูกดำเนินคดีไปแล้วห้าคนเกี่ยวกับเรื่องนี้และการออกหมายจับคอดอร์คอฟสกีก็จะไม่มีผลอะไรหากว่าเขาไม่กลับไปรัสเซีย
ในวันอังคารที่ผ่านมา กำลังตำรวจติดอาวุธบุกเข้าสำนักงานโอเพนรัสเซียที่ทำงานรณรงค์เพื่อประชาธิปไตยของคอดอร์คอฟสกีที่มอสโคว์โดยอ้างว่ามีข้อกล่าวหาหลบเลี่ยงภาษี ห้องพักของนักกิจกรรมอย่างน้อยเจ็ดคนที่ทำงานให้กับคอดอร์คอฟสกีก็ถูกบุกค้นด้วย
หลังจากคอดอร์คอฟสกีถูกจับกุมในปี 2546 บริษัทยูคอสก็ถูกแยกสลายและถูกยึดครองกิจการโดยบริษัทน้ำมันของรัฐ และเมื่อปีที่แล้ว ศาลอนุญาโตตุลาการระหว่างประเทศที่เฮกระบุว่าเจ้าหน้าที่รัสเซียได้บิดเบือนระบบกฎหมายเพื่อทำให้ยูคอสล้มละลายและจำคุกคอดอร์คอฟสกี และสั่งให้รัสเซียจ่ายค่าชดเชยแก่อดีตผู้ถือหุ้นของยูคอสเป็นเงิน 50 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ (1.8 ล้านล้านบาท)


แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top