0

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเบอร์ลิน ประเทศเยอรมนี เมื่อวันที่ 29 พ.ย. ว่า นางเออร์ซูลา ฟอน แดร์ เลเยน รมว.กลาโหมเยอรมนี เผยต่อผู้สื่อข่าวหนังสือพิมพ์ บิลด์ ฉบับล่วงหน้าตีพิมพ์เผยแพร่ในวันจันทร์ (30 พ.ย.) ว่า เยอรมนีจะส่งทหาร 1,200 นาย ไปยังภูมิภาคตะวันออกกลาง ภายในสิ้นปีนี้ เพื่อให้การสนับสนุนต่อกองกำลังพันธมิตร ที่กำลังต่อสู้กับกลุ่มไอเอสในซีเรียและอิรัก

นางอังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีหญิงของเยอรมนี ให้คำมั่นจะสนับสนุนการรุกโจมตีกลุ่มไอเอส ในระหว่างการพบหารือกับ ประธานาธิบดีฟรองซัวส์ ออลลงอด์ ของฝรั่งเศส ซึ่งเรียกร้องต่อประเทศต่างๆ ให้เข้าร่วมเพิ่มมากขึ้น ในการปราบปรามกลุ่มก่อการร้ายไอเอส หลังเกิดเหตุการณ์โจมตีกรุงปารีส เมื่อคืนวันที่ 13 พ.ย.

นางเลเยนกล่าวว่า "เป้าหมายพิเศษ" ของพันธมิตร คือ การตัดกำลังกลุ่มไอเอส จำกัดเสรีภาพในการก่อความรุนแรง ทำลายค่ายฝึก ยึดคืนเมืองต่างๆ กลับคืนทีละเมือง ทำลายรายได้จากน้ำมัน และทำลายความเหนียวแน่นของไอเอส

แผนการทางทหารของเยอรมนี ซึ่งยังต้องได้รับการอนุมัติจากรัฐสภา จะไม่รวมการเกี่ยวพันโดยตรง กับปฏิบัติการโจมตีทางอากาศของกลุ่มพันธมิตร

ในเยอรมนี ประชาชนส่วนใหญ่ยังคงไม่ชอบการส่งทหารไปต่างแดน ยกเว้นในภารกิจเพื่อสันติภาพ ส่วนหนึ่งเป็นเพราะความทรงจำเกี่ยวกับการทหารยุคนาซี ภายใต้แผนการตามที่รัฐบาลเปิดเผย เรือฟรีเกตของเยอรมันจะไปรวมกลุ่มกับเรือบรรทุกเครื่องบินชาร์ลส์ เดอ โกล ของฝรั่งเศส เครื่องบินของเยอรมันจะทำหน้าที่เติมน้ำมันเชื้อเพลิงกลางอากาศ ให้กับเครื่องบินรบของพันธมิตร และถ่ายภาพในภูมิภาค

พล.อ.โวลเกอร์ วีเคอร์ ประธานคณะเสนาธิการทหารกองทัพเยอรมนี กล่าวว่า ตามมุมมองของกองทัพ ภารกิจของเรือและเครื่องบินจำเป็นต้องใช้ทหารประมาณ 1,200 นาย และเขาหวังว่ารัฐสภาจะอนุมัติภารกิจ ภายในสิ้นปีนี้ พล.อ.วีเคอร์ ยังกล่าวอีกว่า เยอรมนีเจรจากับจอร์แดนและตุรกี เกี่ยวกับการส่งเครื่องบินรบแบบทอร์นาโดไปประจำการ เพื่อบินตรวจการณ์ในภูมิภาค

เจ้าหน้าที่ของเยอรมนี กล่าวว่า นางแมร์เคิลมองว่าเยอรมนีสมควรมีบทบาทเพิ่มมากขึ้น เพื่อเป็นการชดใช้คืน ต่อการสนับสนุนของออลลองด์ ในการแก้ไขปัญหาวิกฤตผู้ลี้ภัยในยุโรป

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top