0

ระเบิดฆ่าตัวตายที่ปากีสถานคร่าชีวิตอย่างน้อย 26 คนที่เมืองมาร์ดาน
เกิดเหตุระเบิดฆ่าตัวตายที่หน้าสำนักงานทะเบียนราษฎร์และฐานข้อมูลแห่งชาติในเมืองมาร์ดานทางภาคตะวันตกเฉียงเหนือของปากีสถานทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 26 ราย บาดเจ็บอีกอย่างน้อย 45 ราย โดยกลุ่มที่แยกตัวจากกลุ่มตาลีบันของปากีสถานอ้างตนเป็นผู้ลงมือก่อเหตุครั้งนี้
มีรายงานว่าผู้ลงมือในกรณีมาร์ดานมายังที่ก่อเหตุด้วยมอเตอร์ไซค์แล้วจุดระเบิดตัวเองเมื่อถูกหยุดโดยเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของสำนักงานดังกล่าวที่มักจะแน่นไปด้วยผู้คนที่มารอทำบัตรประชาชน ซึ่งผู้เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บส่วนใหญ่เป็นพลเรือน ซึ่งการโจมตีครั้งนี้มีความรุนแรงที่สุดครั้งหนึ่งนับจากการสังหารหมู่นักเรียนและครู 150 คนที่เมืองเปชวาร์ในเดือนธันวาคมปีที่แล้ว
เจ้าหน้าที่ตำรวจที่มาร์ดานบอกกับผู้สื่อข่าวบีบีซีว่า หากผู้ก่อเหตุไม่ได้ถูกเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยหยุดตรงประตูทางเข้าของสำนักงานแล้วล่ะก็ จำนวนผู้เสียชีวิตจะสูงกว่านี้มาก และการระเบิดครั้งนี้อาจใช้วัตถุระเบิดปริมาณมากถึง 12 กก.
กลุ่มที่เรียกตัวเองว่า จามาต-อี-อาห์ราร์ ซึ่งเป็นกลุ่มที่แยกออกมาจากกลุ่มตาลีบันของปากีสถานในปี 2557 อ้างตัวว่าเป็นผู้ก่อเหตุโจมตีสิ่งที่พวกเขาเรียกว่า “รัฐปากีสถานนอกศาสนา” ซึ่งที่ผ่านมากองกำลังกลุ่มนี้ได้ร่วมกับกองกำลังกลุ่มอื่นอ้างว่าเป็นผู้ก่อเหตุระเบิดที่สังหารคนกว่า 50 คนที่จุดผ่านพรมแดนวากาห์ติดกับอินเดียในปี 2557 อีกด้วย
โมฮัมหมัด คูราซานี โฆษกของเตห์ริก-อี ตาลิบัน ปากีสถาน (ทีทีพี) ที่เป็นกลุ่มตาลีบันหลักในประเทศ บอกว่ากลุ่มของตนไม่สนับสนุนการโจมตีในสถานที่สาธารณะ แต่อย่างไรก็ตาม กลุ่มนี้เคยอ้างว่าเป็นผู้ก่อเหตุโจมตีพลเรือนหลายกรณี รวมถึงการสังหารหมู่ที่โรงเรียนในเปชวาร์ดังกล่าว
การปราบปรามผู้ก่อการร้ายของรัฐบาลได้ลดจำนวนการก่อเหตุใหญ่ๆ จากเดือนละหลายสิบครั้งในปี 2557 ลงเหลือเดือนละหนึ่งหรือสองครั้งในปีนี้
เหตุโจมตีในปากีสถานปี 2558
30 มกราคม: ระเบิดที่มัสยิดชีอะห์แห่งหนึ่งในอำเภอชิการ์ปูร์ จังหวัดซินด์ มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 40 คน
13 กุมภาพันธ์: เกิดเหตุโจมตีมัสยิดชีอะห์แห่งหนึ่งในเปชวาร์ด้วยปืนและระเบิดมือ เสียชีวิตอย่างน้อย 20 คน
15 มีนาคม: เกิดระเบิดสองครั้งที่พุ่งเป้าผู้มาร่วมงานมิสซาวันอาทิตย์ในโบสถ์ในเมืองละฮอร์ เสียชีวิตอย่างน้อย 14 คน
13 พฤษภาคม: เกิดเหตุยิงรถบัสที่มีชาวมุสลิมอิสมาอิลีชีอะห์โดยสารอยู่ในเมืองการาจี เสียชีวิตอย่างน้อย 45 คน
18 กันยายน: นักรบตาลีบันสังหารคน 29 คนในการบุกโจมตีฐานทัพอากาศในเปชวาร์
13 ธันวาคม: เกิดระเบิดที่ตลาดเสื้อผ้าในภูมิภาคชนเผ่าเคอร์ราม เสียชีวิต 24 คน



แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top