0

จีนเตือนภัยมลพิษทางอากาศ “ระดับสีแดง” เพิ่มอีก 10 เมือง
หมอกควันที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพได้แผ่ปกคลุมพื้นที่ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของจีน และมีความรุนแรงขึ้นจนทางการต้องยกระดับเตือนภัยมลพิษทางอากาศใน 10 เมืองไปอยู่ที่ “ระดับสีแดง” พร้อมมีคำแนะนำให้ประชาชนอยู่ภายในอาคาร ให้สถานศึกษาปิดทำการชั่วคราว รวมทั้งจำกัดการใช้รถยนต์ การทำงานตามเขตก่อสร้างและโรงงานต่าง ๆ
เมื่อสัปดาห์ก่อนมีคำเตือนว่า พื้นที่หลายแห่งในจีนจะต้องเผชิญปัญหามลพิษทางอากาศอย่างหนัก โดยเมื่อคืนนี้ (23 ธ.ค.) กระทรวงสิ่งแวดล้อมจีนได้ออกประกาศเตือนภัยมลพิษระดับสีแดงใน 10 เมือง คือ เทียนจิน, ผูหยาง, ซินเซียง, เต๋อโจว, หานตาน, ซินไท่, หลางฝาง, เหิงฉุ่ย, ซินจี๋ และอันหยาง
เมืองเหล่านี้อยู่ในกลุ่ม 30 เมือง ซึ่งรวมถึงกรุงปักกิ่งที่ประสบปัญหา “มลพิษรุนแรงมาก” ส่วนอีก 20 เมืองมีปัญหา “มลพิษรุนแรง” โดยกรุงปักกิ่ง มีประกาศเตือนภัยมลพิษทางอากาศระดับสีแดง เป็นครั้งที่ 2 เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา และสิ้นสุดลงเมื่อวันอังคาร (22 ธ.ค.) กระทรวงสิ่งแวดล้อมบอกว่า คุณภาพอากาศในปักกิ่งเริ่มดีขึ้นอย่างช้า ๆ
อย่างไรก็ตาม หลายพื้นที่ในมณฑลข้างเคียงอย่างเหอหนานและเหอเป่ย ยังคงประสบปัญหาหนัก โดยมีค่าความเข้มข้นของฝุ่นละอองขนาดเล็กกว่า 2.5 ไมครอน ทะลุระดับ 300 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ซึ่งถือเป็นระดับที่อันตรายในจีน
ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา จีนประสบปัญหามลพิษทางอากาศอย่างหนัก โดยเฉพาะทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือซึ่งเป็นเขตศูนย์กลางอุตสาหกรรมในประเทศที่นิยมใช้พลังงานจากถ่านหิน แม้จะมีเสียงวิจารณ์ว่าทางการยังดำเนินการไม่มากพอในการปกป้องสุขภาพของประชาชน แต่รัฐบาลได้พยายามให้คำแนะนำเรื่องสุขภาพแก่ประชาชนมากขึ้น พร้อมให้คำมั่นจะจัดการกับปัญหามลพิษทางอากาศ

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top