0

ไอเอสประกาศเป็นผู้โจมตีรถบรรทุกเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของประธานาธิบดีในเมืองหลวงตูนิเซีย
กลุ่มรัฐอิสลาม หรือไอเอส ประกาศผ่านข้อความที่เผยแพร่บนโซเชียลมีเดียว่าเหตุการณ์ระเบิดรถบรรทุกในกรุงตูนิสเมื่อวันอังคาร (24 พ.ย. 58) ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิต 13 รายเป็นปฏิบัติการระเบิดพลีชีพของกลุ่ม
เจ้าหน้าที่กระทรวงกิจการภายในของตูนิเซียกล่าวว่าการโจมตีดังกล่าวมาจากระเบิดที่อยู่ในเป้สะพายหลังหรือเข็มขัดที่บรรจุระเบิดที่ใช้ในการทหารน้ำหนัก 10 กิโลกรัม เหตุการณ์ใช้ระเบิดโจมตีนี้เกิดขึ้นในขณะที่รถกำลังหยุดเพื่อรับส่งเจ้าหน้าที่บริเวณจุดจอดรถใกล้สำนักงานใหญ่ของพรรคการเมืองของอดีตประธานาธิบดี Zine el-Abidine Ben Ali
รัฐบาลตูนิเซียได้ประกาศภาวะฉุกเฉิน 30 วัน ทั่วประเทศ และประกาศเคอร์ฟิวในเมืองหลวง ขณะที่สหรัฐฯได้ประณามการโจมตีตูนิเซียครั้งล่าสุดนี้อย่างรุนแรง
รานา จาวัด (Rana Jawad)ผู้สื่อข่าวบีบีซีในตูนิเซียบอกว่าการอ้างของกลุ่มไอเอสว่าเป็นผู้ก่อเหตุโจมตีนี้เป็นเรื่องที่คาดการณ์ได้ แต่ลักษณะของการโจมตี การใช้ระเบิดพลีชีพ ก็เป็นโจทย์ยากสำหรับรัฐบาลตูนีเซียที่จะรับมือ
ผู้สื่อข่าวบีบีซีรายงานว่ายังไม่เป็นที่แน่ชัดว่ามือระเบิดพลีชีพนั่งมาในรถบรรทุกที่ใช้สำหรับรับส่งหน่วยรักษาความปลอดภัยของประธานาธิบดี หรือเข้ามาอยู่ในบริเวณใกล้พอที่จะก่อเหตุ
ก่อนหน้านี้ กลุ่มไอเอสก็ได้อ้างว่าเป็นผู้ก่อเหตุในการโจมตีอุตสาหกรรมท่องเที่ยวของประเทศตูนิเซียที่เคยเกิดขึ้น 2 ครั้งในเหตุการณ์เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมาที่มือปืนบุกโจมตีเมืองชายทะเลซูส ทำให้มีคนตาย 38 คน และเหตุการณ์เมื่อเดือนมีนาคมที่กลุ่มมือปืนของไอเอสโจมตีพิพิธภัณฑ์บาโด ในเมืองหลวงคือตูนิส ทำให้มีผู้เสียชีวิต 20 ราย
ตูนิเซียเป็นประเทศในแอฟริกาเหนือที่มีรัฐบาลซึ่งแยกศาสนาออกจากการเมือง กำลังเผชิญกับการโจมตีของกลุ่มอิสลามหัวรุนแรงเป็นระลอก
แต่กลุ่มไอเอสยังไม่ได้ประกาศอย่างเป็นทางการว่ามีสาขาอยู่ในตูนิเซีย
เชื่อกันว่าตูนิเซียเป็นแหล่งส่งออกนักรบยิฮาดมากที่สุด ทางการตูนิเซียเปิดเผยว่ามีพลเมืองของประเทศอย่างน้อย 3,000 คนไปร่วมรบในอิรักและซีเรีย และชาวตูนิเซียยังร่วมรบกับกลุ่มหัวรุนแรงสุดโต่งในลิเบียด้วย


แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top