0

ควีนเอลิซาเบธตรัสหยอกนายกฯ แคนาดา “ท่านนายกฯ ทำให้ข้าพเจ้ารู้สึกแก่”
สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักร ซึ่งขณะนี้มีพระชนมายุ 89 พรรษา ได้ตรัสตอบนายจัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของแคนาดาเป็นเชิงติดตลก หลังจากที่นายทรูโด ซึ่งขณะนี้มีอายุ 43 ปี กล่าวถึงการเยือนแคนาดาของพระองค์ในอดีตเมื่อยังทรงพระเยาว์ ในระหว่างงานเลี้ยงรับรองผู้นำประเทศในเครือจักรภพอังกฤษ ที่ประเทศมอลตา
นายทรูโดกล่าวว่า สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ทรงมีพระชนมายุเพียง 9 พรรษา ในขณะที่เสด็จปฏิบัติพระกรณียกิจในนามของแคนาดา เมื่อปีพ.ศ. 2478 โดยในครั้งนั้นมีพระฉายาลักษณ์ของพระองค์เป็นภาพบนแสตมป์ด้วย
สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่สองตรัสตอบนายทรูโดว่า “ขอบใจท่านนายกรัฐมนตรีแห่งแคนาดา ท่านทำให้ข้าพเจ้ารู้สึกแก่มาก” ซึ่งเรียกเสียงหัวเราะอย่างครื้นเครงจากผู้เข้าร่วมงานเลี้ยง
การเสด็จเยือนแคนาดาอีกครั้งหนึ่งที่นายทรูโดกล่าวถึง คือเมื่อปี 2525 ซึ่งสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่สอง ทรงลงพระปรมาภิไธยในรัฐธรรมนูญปี 2525 อันเป็นรัฐธรรมนูญของแคนาดาในปัจจุบัน ซึ่งให้ความคุ้มครองสิทธิเสรีภาพขั้นพื้นฐานของประชาชน โดยในวันที่อากาศหนาวเหน็บที่กรุงออตตาวาวันนั้น บุคคลที่เฝ้ารับเสด็จอยู่ข้าง ๆ สมเด็จพระราชินีฯ คือนายปิแอร์ อิเลียต ทรูโด ผู้เป็นบิดาของนายทรูโด ซึ่งเป็นนายกรัฐมนตรีของแคนาดาเช่นกัน โดยทั้งสองเป็นนายกรัฐมนตรีแคนาดาคนที่ 4 และ 12 ตามลำดับ ภายใต้การเป็นองค์ประมุขของรัฐของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2



Loading video...
Posted by บีบีซีไทย - BBC Thai on Sunday, November 29, 2015

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top