0

คนสูบบุหรี่ที่เกาหลีใต้ประท้วงโฆษณาชิ้นใหม่ของกระทรวงสาธารณสุข
หนังสือพิมพ์ในเกาหลีใต้รายงานว่าผู้สูบบุหรี่ในประเทศกำลังประท้วงรัฐบาลที่เผยแพร่โฆษณาชิ้นใหม่ที่เปรียบเทียบการซื้อบุหรี่เหมือนการซื้อความเจ็บป่วย
โคเรียไทมส์รายงานว่า วิดีโอความยาว 44 วินาทีของกระทรวงสาธารณสุขที่แสดงให้เห็นคนเดินไปที่แผงขายบุหรี่ แต่แทนที่จะถามหาบุหรี่ยี่ห้อใดยี่ห้อหนึ่ง ลูกค้าคนหนึ่งกลับพูดว่า “ขอซื้อมะเร็งปอดหน่อย”ก่อนที่คนขายจะยื่นซองบุหรี่ให้
โฆษณาชิ้นนี้เป็นส่วนหนึ่งของการรณรงค์ “การสูบบุหรี่ทำให้เป็นโรค” เผยแพร่ตั้งแต่วันที่ 16 พฤศจิกายน2558 ได้สร้างความขุ่นเคืองต่อกลุ่มนักสูบบุหรี่ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศที่มีชื่อในสังคมออนไลน์ว่า “ฉันรักการสูบบุหรี่” ซึ่งก่อนหน้านี้ได้ทำการฟ้องร้องรัฐบาลต่อการดำเนินนโยบายนี้
แถลงการณ์ของกลุ่มนี้ระบุว่า“วีดีโอของรัฐบาลล้ำเส้นอย่างชัดเจน” และเป็นเป็นตรรกะที่เลือกปฏิบัติต่อคนสูบบุหรี่” ถ้าการสูบบุหรี่เป็นโรค การดื่มแอลกอฮอล์ก็ทำให้เป็นโรคเพราะมันเป็นสาเหตุของโรคตับ และการกินอาหารจานด่วนก็ทำให้เป็นโรคด้วยเพราะทำให้เกิดโรคอ้วน

กลุ่มต้องการให้ถอดโฆษณานี้ออก และกำลังวางแผนประท้วงหน้ากระทรวงสาธารณสุข นอกจากนี้ยังเรียกร้องให้คณะกรรมการมาตรฐานการสื่อสารเกาหลีเข้าแทรกแซง
ทั้งนี้ กลุ่มฉันรักการสูบบุหรี่ยังบอกด้วยว่ารัฐบาลก็มีรายได้จำนวนมหาศาลจากภาษีผลิตภัณฑ์ยาสูบ
เมื่อต้นเดือนนี้ เจ้าหน้าที่คนหนึ่งของกระทรวงสาธารณสุขเปิดเผยกับโคเรีย เฮรัลด์ว่า กระทรวงฯ ได้เริ่มเผยแพร่โฆษณาชิ้นนี้เพราะคิดว่าโฆษณาชิ้นก่อนหน้านี้ “ไม่แรงพอ” และยังเสริมว่าการรณรงค์ครั้งใหม่นี้ได้พิสูจน์ว่าทำให้ผู้ชมบางคน “เป็นทุกข์” ซึ่งเป็นมาตรการล่าสุดที่พยายามจะชักนำให้คนเลิกสูบบุหรี่ในประเทศที่ประมาณ 44% ของผู้ชายเป็นคนสูบบุหรี่
เมื่อเดือนมกราคม ราคาบุหรี่ก็ขึ้นไปเกือบเท่าตัว และการห้ามสูบบุหรี่ได้ขยายผลครอบคลุมไปถึงร้านอาหารทุกร้าน


แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top