0

เตือนนักช้อปปิ้งระวังภัยโจรกรรมทางไซเบอร์ช่วงคริสต์มาส
ผู้เชี่ยวชาญเตือนให้บรรดาร้านค้าและผู้ที่มีแผนจับจ่ายสินค้าในช่วงเข้าสู่เทศกาลคริสต์มาสใช้ความระมัดระวัง เนื่องจากพบข้อมูลที่บ่งชี้ว่า กลุ่มคนร้ายกำลังจ้องก่อเหตุโจรกรรมทางไซเบอร์ในรูปแบบต่าง ๆ
ผู้เชี่ยวชาญออกมาเตือนเรื่องนี้ ก่อนถึงเทศกาลจับจ่ายในวันแบล็ค ฟรายเดย์ และไซเบอร์ มันเดย์ ซึ่งจะมีขึ้น หลังจากวันขอบคุณพระเจ้าในสหรัฐฯ โดยเป็นช่วงที่ร้านค้าจัดมหกรรมลดราคาสินค้าและมอบข้อเสนอพิเศษต่าง ๆ ให้แก่ลูกค้า
iSight บริษัทด้านความปลอดภัยเผยว่า ขบวนการโจรกรรมทางไซเบอร์แก๊งหนึ่ง เพิ่งจะอัพเดทมัลแวร์ Modpos เพื่อใช้ในการขโมยข้อมูลบัตรชำระเงินจากเครื่องคิดเงินระบบคอมพิวเตอร์ตามร้านค้าต่าง ๆ ซึ่งมัลแวร์ตัวนี้มีความซับซ้อนมาก และสามารถหลบเลี่ยงระบบป้องกันไวรัสที่ใช้กันทั่วไปได้
ขณะที่กลุ่มอาชญากรรมอีกกลุ่มใช้วิธีปลอมแปลงแอพพลิเคชั่นช้อปปิ้งเพื่อขโมยข้อมูลบัตรชำระเงิน นอกจากนี้ยังพบว่า มีสแปมเมลและฟิชชิงอีเมลที่ถูกทำขึ้นเพื่อขโมยข้อมูลจากผู้หวังซื้อของถูกทางอินเทอร์เน็ตเพิ่มขึ้นมากด้วย
ThreatMetrix บริษัทต่อต้านการฉ้อโกงเผยแพร่รายงานที่ระบุว่า ร้านค้าออนไลน์ถูกโจมตีเพิ่มขึ้น 25% เมื่อเทียบกับช่วงต้นปีนี้ และคาดว่าจะมีแนวโน้มเป็นเช่นนี้ต่อไป โดยการโจมตีส่วนใหญ่เป็นการฉ้อโกงธุรกิจออนไลน์ด้วยการใช้ล็อคอินปลอมและข้อมูลบัตรเครดิตที่ถูกขโมยมา
ไมเคิล โอเวน หัวหน้าฝ่ายความปลอดภัยของ Sage Pay ผู้ให้บริการชำระเงินออนไลน์บอกว่า คนร้ายยังอาจใช้วิธีข่มขู่จะปิดเว็บไซต์ขายของออนไลน์ในช่วงที่มีลูกค้าใช้บริการเป็นจำนวนมากเพื่อแลกกับเงินจำนวนหนึ่ง ขณะที่พอล ดักลิน ที่ปรึกษาด้านความปลอดภัยของบริษัท Sophos เตือนว่ากลุ่มคนร้ายยังเตรียมก่อเหตุในช่วงคริสต์มาสด้วย ดังนั้นผู้ที่จับจ่ายสินค้าทางอินเทอร์เน็ตจึงควรใช้ความระมัดระวังและใช้สามัญสำนึก ไม่ซื้อสินค้าจากอีเมลที่ไม่รู้จัก



แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top