0

นักเคลื่อนไหวจีนคนสำคัญ หยาง เม่าตงถูกตัดสินจำคุกหกปีฐานยั่วยุให้เกิดความไม่สงบ
นายหยางวัย 48 ซึ่งเป็นที่รู้จักกันในนามปากกา กัว เฟยสง ถูกจับตั้งแต่เมื่อเขาจัดให้มีการชุมนุมประท้วงอย่างสงบที่ด้านนอกสำนักงานนสพ.Southern Weekly ที่กวางเจาเมื่อเดือนม.ค. 2556 แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนลบอกว่า การสั่งจำคุกนายหยางหนนี้ถือว่าเป็นการปราบปรามด้วยเหตุผลทางการเมืองอย่างชัดแจ้ง
นอกจากนายหยางแล้ว ยังมีนักเคลื่อนไหวอีกสองคนคือ หลิว เหวี่ยนตง กับซุน เต๋อเซิ่ง ซึ่งถูกตัดสินโทษไปพร้อมๆกัน
การชุมนุมเมื่อปี 2556 นั้น จัดขึ้นหลังจากที่ผู้สื่อข่าวของนสพ.บอกว่า มีการเซนเซอร์ข้อความที่นสพ.ลงในปีใหม่เรียกร้องให้ยึดมั่นกับหลักรัฐธรรมนูญ ในหนนั้นนายหยางยังได้สนับสนุนให้นักเคลื่อนไหวอื่นๆไปชูป้ายประท้วงในอีกหลายเมือง ก่อนหน้านี้เขาเคยถูกสั่งจำคุกมาแล้วห้าปี หลังจากรณรงค์ต่อต้านการทุจริต หนนี้ก่อนที่ศาลจะพิพากษา เขาถูกคุมขังในระหว่างรอคดีแล้วสองปี ในระหว่างที่ทนายของเขาประท้วงกระบวนการที่ใช้กับนายหยาง
จาง เหล่ย ทนายของนายหยางบอกรอยเตอร์ว่า นายหยางไม่ได้มีความผิดอะไรเลย คำตัดสินนี้ไม่เป็นธรรมและยอมรับไม่ได้ ส่วนน้องสาวของเขาบอกว่า คดีนี้กลายเป็นการปราบปรามทางการเมืองที่โหดร้าย ทนายอีกคนหนึ่งของเขาบอกว่า ก่อนที่จะเริ่มพิจารณาคดีที่กวางเจา ศาลได้เพิ่มข้อหาให้กับนายหยางอีกหนึ่งข้อหาคือยั่วยุให้เกิดความไม่สงบ ทำให้การตัดสินโทษทำได้ยาวขึ้น
ด้านซุน เต๋อเซิ่งถูกตัดสินจำคุกสองปีครึ่ง และหลิว เหวี่ยนตง ถูกตัดสินโทษสามปีด้วยข้อหาเดียวกัน เจ้าหน้าที่ในกระบวนการยุติธรรมของจีนไม่ขอแสดงความเห็น แต่ในกรณีที่คล้ายๆกันก่อนหน้านี้กระทรวงต่างประเทศจีนขอให้ต่างประเทศเคารพอธิปไตยในด้านกระบวนการยุติธรรมของจีน


แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top