0

นายกฯ อังกฤษกำลังเสนอให้สภาอนุมัติแผนโจมตีไอเอส
นายกรัฐมนตรีเดวิด คาเมรอน กำลังแถลงต่อสภาผู้แทนราษฎร เพื่อขอให้สภาอนุมัติปฏิบัติการโจมตีทางอากาศต่อกลุ่มรัฐอิสลาม (ไอเอส) ในซีเรีย
ผู้สื่อข่าวคาดว่านายคาเมรอน จะเรียกร้องให้สมาชิกรัฐสภาสนับสนุนปฏิบัติการทางทหารของสหราชอาณาจักร ในระหว่างการแถลงยุทธศาสตร์ปราบปรามไอเอสอย่างเบ็ดเสร็จ อีกทั้งจะเตือนถึงภัยคุกคามของไอเอสต่อประเทศ โดยชี้ว่าสหราชอาณาจักรไม่ควรผลักภาระหน้าที่การรักษาความมั่นคงของชาติให้ประเทศอื่นทำแทน
นอกจากนี้ นายคาเมรอนจะชี้แจงเกี่ยวกับรายงานของคณะกรรมาธิการกิจการต่างประเทศที่ระบุว่า สหราชอาณาจักรไม่ควรดำเนินมาตรการทางทหารเพื่อปราบปรามไอเอสและยุติสงครามกลางเมืองในซีเรียโดยไม่มียุทธศาสตร์ระหว่างประเทศที่สัมพันธ์กัน
คาดว่า สภาผู้แทนราษฎรจะลงมติในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้าว่าจะอนุมัติแผนการโจมตีทางอากาศต่อไอเอสหรือไม่ ซึ่งนายคาเมรอน จำเป็นต้องโน้มน้าวใจสมาชิกรัฐสภาจากพรรคการเมืองอื่น ๆ ให้สนับสนุนแผนการนี้มากพอสำหรับชดเชยกลุ่มผู้คัดค้านแผนการดังกล่าว
ด้านนายเจเรมี คอร์บิน หัวหน้าพรรคเลเบอร์ กำลังเผชิญแรงกดดันให้ยอมปล่อยให้ลูกพรรคลงมติได้อย่างอิสระ ที่ผ่านมา นายคอร์บิน ชี้ว่าเขาไม่เห็นด้วยกับการทำสงครามถล่มไอเอส แต่คาดว่าลูกพรรคของเขาบางส่วนอาจสนับสนุนแผนการนี้
เอียน วัตสัน ผู้สื่อข่าวสายการเมืองของบีบีซีบอกว่า นายคาเมรอน จะพยายามโน้มน้าวใจกลุ่มสมาชิกรัฐสภาที่ยังมีความลังเล ว่าปฏิบัติการทางทหารจะเป็นส่วนหนึ่งของแผน 7 ประการ ซึ่งรวมถึงการเพิ่มมาตรการต่อต้านการก่อการร้ายในสหราชอาณาจักร การผลักดันให้เกิดรัฐบาลที่มาจากผู้แทนราษฎรในซีเรีย การสนับสนุนด้านมนุษยธรรมแก่ชาวซีเรีย การฟื้นฟูซีเรีย และทำงานร่วมกับนานาชาติเพื่อจัดการกับไอเอส
ขณะเดียวกันก็ชัดเจนว่า นายคาเมรอนต้องการให้เริ่มปฏิบัติการโจมตีทางอากาศต่อไอเอสก่อนสิ้นปีนี้ และการที่เขาเสนอเรื่องนี้ให้สภาผู้แทนราษฎรอนุมัติก็เป็นเพราะมั่นใจว่าจะได้รับชัยชนะในการลงมตินั่นเอง

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top