0

ความรุนแรงที่เพิ่มขึ้นในบังกลาเทศ กราดยิงมัสยิดชีอะห์
มีมือปืนกราดยิงใส่มัสยิดของชีอะห์ทางตอนเหนือของบังกลาเทศ เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตหนึ่งและบาดเจ็บอีกสาม ช่วงเวลาที่กราดยิงซึ่งเป็นเวลาเย็นยังมีผู้ละหมาดกันอยู่ในมัสยิด
เมื่อประมาณหนึ่งเดือนที่แล้ว ก็มีการกราดยิงที่สถานที่บูชาของชีอะห์ในกรุงดักกาทำให้มีคนตายไปหนึ่งและบาดเจ็บอีก 80
ก่อนหน้านี้ตำรวจบอกว่า ได้สังหารนาย อัล บานี ที่เชื่อว่าเป็นผู้นำของกลุ่มก่อเหตุและที่คาดว่ามีบทบาทสำคัญในการโจมตีเมื่อ 24 ต.ค. ซึ่งเป็นเหตุการณ์ที่กลุ่มรัฐอิสลามหรือไอเอสอ้างตัวว่าเป็นอยู่เบื้องหลัง แต่ฝ่ายรัฐบาลบอกว่า กลุ่มไอเอสไม่ค่อยมีบทบาทในบังกลาเทศ พร้อมกับกล่าวว่า เชื่อว่ากลุ่มที่อยู่เบื้องหลังการโจมตีคือกลุ่มในประเทศมากกว่า ได้แก่กลุ่ม จามัท อัล มูจาฮิดีน ที่นายอัล บานีเป็นหัวหน้าปีกการทหารของกลุ่ม
รายงานข่าวของบีบีซีระบุว่า บังกลาเทศเป็นประเทศที่พลเมืองส่วนใหญ่เป็นมุสลิมนิกายซุนนี แต่ก่อนหน้านี้การโจมตีมุสลิมชีอะห์มีน้อยมาก
อย่างไรก็ตามในช่วงสองสามเดือนที่ผ่านมา มีการโจมตีชาวต่างชาติและคนเขียนบล็อก มีคนทำงานด้านช่วยเหลือเพื่อสังคมชาวอิตาลีถูกฆ่าตายเมื่อเดือนก.ย. ต่อมาเป็นชาวญี่ปุ่นในเดือนต.ค. กลุ่มไอเอสออกมาอ้างว่าเป็นฝีมือตัวเองทั้งสองเหตุการณ์ เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว มีผู้ใช้อาวุธเข้าทำร้ายนักบวชชาวอิตาลีที่เขต Dinajpur ทางตะวันตกเฉียงเหนือ ยังไม่มีใครอ้างความรับผิดชอบ นอกจากนี้ยังมีกลุ่มหัวสุดโต่งเข้าทำร้ายนักเขียน มีกลุ่มบล็อกเกอร์สี่คน หนึ่งในนั้นเป็นชาวอเมริกันฟันจนตายในปีนี้ด้วย
ในภาพ เหตุโจมตีเมื่อเดือนที่แล้วที่สถานที่บูชาของชีอะห์ มีการโจมตีที่ทำให้คนบาดเจ็บร่วม 80 คน


แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top