0

รวบนักข่าวตุรกีข้อหาสอดแนมเรื่องอาวุธ
นักข่าวชื่อดังชาวตุรกีสองคนถูกดำเนินคดีในข้อหาจารกรรมหลังกล่าวหาหน่วยลับของตุรกีว่าส่งอาวุธให้กับกลุ่มกบฏอิสลามในซีเรีย
นายแคน ดันดาร์ (Can Dunda) หัวหน้าบรรณาธิการหนังสือพิมพ์รายวันจุมฮูริเยต์ (Cumhuriyet) ของตุรกี และนายแอร์เด็ม กัล (Erdem Gul) หัวหน้าสำนักงานในกรุงอังการาของหนังสือพิมพ์ฉบับเดียวกันจะต้องโทษจำคุกตลอดชีวิตหากถูกตัดสินว่ามีความผิด อย่างไรก็ตามนักข่าวทั้งสองปฏิเสธข้อกล่าวหานี้
ทั้งนี้ รายงานข่าวและคลิปวีดีโอที่พวกเขาเผยแพร่ระบุว่า รถบรรทุกที่เป็นของหน่วยข่าวกรองตุรกีถูกใช้ขนอาวุธไปให้กลุ่มกบฏอิสลามในซีเรีย โดยในวิดีโอที่เผยแพร่พร้อมกับรายงานชิ้นนี้ตั้งใจฉายภาพเจ้าหน้าที่ตำรวจตุรกีสกัดรถบรรทุกหลายคันและพบว่ามีลังขนาดใหญ่บรรทุกอาวุธยุทธภัณฑ์
แต่รัฐบาลอ้างว่ารถบรรทุกของหน่วยข่าวกรองนี้บรรทุกอุปกรณ์ให้ความช่วยเหลือชนกลุ่มน้อยที่พูดภาษาเตอรกีชในซีเรีย
การรายงานข่าวและภาพวิดีโอของนักข่าวทั้งสองทำให้เกิดการโกลาหลทางการเมือง ทั้งยังมีคดีความที่ฟ้องโดยประธานาบดีเออร์โดกันของตุรกี ซึ่งกล่าวทางโทรทัศน์เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมาว่า “หนังสือพิมพ์นี้กระทำการจารกรรม ใครก็ตามที่ทำข่าวเรื่องนี้จะได้รับโทษอย่างหนัก”
หัวหน้าบรรณาธิการหนังสือพิมพ์รายวันจุมฮูริเยต์โต้ว่า “ประวัติศาสตร์ของนักข่าวเต็มไปด้วยเรื่องราวเช่นนี้ ตัวอย่างเช่น วอเตอร์เกต หรือวิกิลีกส์ ที่แสดงว่ารัฐต้องการเก็บข้อมูลบางอย่างไว้เป็นความลับ แต่เราทำเพื่อประโยชน์ส่วนรวมในการเปิดเผยข่าวแบบนี้”
ทั้งนายดันดาร์และนายกัลถูกกล่าวหาว่ากระทำโจรกรรมและให้ความช่วยเหลือเครือข่ายของเฟตอัลเลาะห์ กูเลน (FethullahGulen movement) ซึ่งก่อนหน้าที่เป็นพันธมิตรใกล้ชิดกับนายเออร์โดกัน แต่ปัจจุบันรัฐบาลตุรกีถือว่ากลุ่มนี้เป็นกลุ่มก่อการร้าย
ตุรกีได้รับคำวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักในเรื่องละเมิดสิทธิเสรีภาพของสื่อ จากดัชนีเสรีภาพสื่อโลกปี 2558องค์กรผู้สื่อข่าวไร้พรมแดนได้จัดอันดับเสรีภาพสื่อของตุรกีไว้ในอันดับที่ 149 จาก180 ประเทศ


แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top