0

ชาวเมืองดิยาร์บาเกียร์ในตุรกีประท้วงกรณีทนายสิทธิมนุษยชนชาวเคิร์ดถูกยิงเสียชีวิต
นายตาฮีร์ เอลซี ทนายสิทธิมนุษยชนชื่อดังชาวเคิร์ดถูกยิงเสียชีวิตเมื่อวันเสาร์ (28 พ.ย. ) ในระหว่างการปะทะกันของตำรวจและมือปืนกลุ่มหนึ่ง โดยนอกจากนายเอลซีแล้ว ยังมีเจ้าหน้าที่ตำรวจสองนายเสียชีวิตในเหตุการณ์ด้วย นายเอลซี เป็นผู้ที่ออกมาเรียกร้องให้หน่วยความมั่นคงกับกลุ่มกบฏเคิร์ดอยู่กันอย่างสันติ
ทั้งนี้ ยังไม่ทราบแน่ชัดว่าเขาถูกยิงเสียชีวิตเพราะเหตุปะทะ หรือมีการวางแผนลอบสังหารเขา แต่ความตายของเขาได้ก่อให้เกิดการประท้วงในหลายพื้นที่ของตุรกี โดยที่กรุงอิสตันบูล ตำรวจใช้แก๊สน้ำตาและฉีดน้ำเข้าใส่เพื่อสลายฝูงชนหลายร้อยคนที่ชุมนุมประท้วงการสังหารนี้ ส่วนที่เมืองดิยาร์บาเกียร์ ฝูงชนนับพันส่งเสียงคร่ำครวญขณะแห่หีบศพของเขาที่ห่อหุ้มด้วยธงสีแดง-เหลือง-เขียว ของชาวเคิร์ด ไปตามท้องถนน เมื่อวานนี้ พวกเขาพากันร้องตะโกนว่า "ผู้พลีชีพไม่ตาย"
ก่อนหน้านี้ นายเอลซี ซึ่งเป็นประธานสมาคมนักกฏหมายดิยาร์บาเกียร์ เคยถูกคุมขังและได้รับคำขู่ฆ่าหลังจากที่เขากล่าวว่ากลุ่มแบ่งแยกดินแดนชาวเคิร์ด หรือพีเคเค ไม่ควรถูกนับเป็นองค์กรก่อการร้าย
การปะทะกันรอบใหม่ระหว่างกองทัพและกลุ่มแบ่งแยกดินแดนชาวเคิร์ด (พีเคเค) เกิดขึ้นเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา หลังจากการประกาศหยุดยิงล้มเหลว ทำให้มีผู้เสียชีวิตหลายสิบคนนับแต่นั้นเป็นต้นมา
นายอาห์เหม็ด ดาวูทโอลู นายกรัฐมนตรีตุรกีเรียกร้องให้นำผู้สังหารนายเอลซีมาสู่กระบวนการยุติธรรม
ด้านมาร์ค โลเวน ผู้สื่อข่าวบีบีซีประจำตุรกี รายงานว่ากลุ่มผู้สนับสนุนรัฐบาลกล่าวโทษว่ากลุ่มพีเคเคเป็นผู้สังหาร ขณะที่กลุ่มต่อต้านรัฐบาลกล่าวโทษพวกชาตินิยมตุรกี และพูดกันว่าเป็น "การวางแผนลอบสังหาร" ด้านนายเรเจป ทายิบ แอร์โดอัน ประธานาธิบดีตุรกีกล่าวว่าเขาเสียใจต่อการตายของนายเอลซีอย่างไรก็ตาม เขากล่าวว่า "เหตุการณ์นี้แสดงให้เห็นว่าตุรกีมุ่งมั่นที่จะต่อสู้กับการก่อร้ายอย่างไร"


แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top