0

บริษัทซอฟต์แวร์มีวิธีใหม่ในการจัดการกับผู้ละเมิดลิขสิทธิ์
ยากุป เอฟ (Jakub F) หนุ่มชาวเช็กวัย 30 ปี รอดพ้นจากการต้องจ่ายค่าปรับจำนวนมหาศาลต่อความผิดฐานละเมิดลิขสิทธิ์ แต่ทั้งนี้โจทก์มีเงื่อนไขให้เขาแสดงในวีดีโอปรามการละเมิดลิขสิทธิ์และต้องมียอดผู้เข้าชมถึง 200,000 ครั้ง
ยากุป เอฟ ถูกฟ้องร้องฐานละเมิดลิขสิทธิ์บริษัทซอฟต์แวร์และผู้ผลิตภาพยนตร์และดนตรีหลายแห่ง รวมทั้ง ไมโครซอฟ, เอชบีโอ ยุโรป, โซนี่มิวสิค และ เทวนตี้ เซ็นจูรี่ ฟอกซ์
เมื่อศาลสั่งให้โจทก์และจำเลยไปเจรจาตกลงเรื่องค่าเสียหายที่รวมกันแล้วมีมูลค่าหลายพันปอนด์ บริษัทบีเอสเอ ซึ่งเป็นตัวแทนของไมโครซอฟรู้ว่าจำเลยไม่สามารถจ่ายเงินจำนวนมหาศาลนี้ได้แน่ บรรดาโจทก์จึงบอกว่ายินดีให้เขาจ่ายเงินเพียงจำนวนน้อย แต่มีเงื่อนไขว่าเขาต้องร่วมมือในการผลิตวีดีโอปรามการละเมิดลิขสิทธิ์
บริษัทเหล่านี้สัญญาว่าจะไม่ฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายจากยากุป เอฟ ถ้าวีดีโอนี้มียอดผู้เข้าชมถึง 200,000 ครั้ง โดยโจทก์ได้สร้างเว็บไซต์ในนามของยากุป เอฟ และโพสต์วีดีโอปรามการละเมิดลิขสิทธิ์บนเวบไซต์ดังกล่าว
ในวีดีโอนี้ มีข้อความเป็นภาษาเช็กจากยากุป เอฟ ว่า "ผมคิดว่าผมไม่ได้ทำอะไรผิด ผมคิดว่ามันไม่ได้ทำให้บริษัทใหญ่ ๆ เสียหาย ผมถูกทำให้เชื่อว่าผมเป็นปลาตัวเล็ก ๆ"
ในวีดีโอ ยากุป เอฟ เตือนคนอื่น ๆ ที่เป็นผู้ละเมิดลิขสิทธิ์รายเล็ก ๆ ว่าพวกเขาอาจถูกจับได้เหมือนกัน
ทางบีเอสเอยอมรับในวีดีโอนี้ด้วยว่ายากุป เอฟ ไม่ได้ทำเพื่อผลประโยชน์ทางการเงิน
ทั้งนี้ ยากุป เอฟ ได้เอาไมโครซอฟ วินโดว์ 7 และ 8 รวมทั้งข้อมูลอื่น ๆ มาโพสต์ในเวบไซต์ต่าง ๆ ให้ผู้อื่นสามารถเอาไปใช้ได้
ปัจจุบันมีผู้เข้าชมวีดีโอนี้แล้ว135,000 ครั้ง


แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top