0

"จิสด้า"แฉขึ้นทะเบียนพื้นที่ปลูกข้าวช่วงประกันราคาเกินจริง สร้างความเสียหาย ต้องเอาผิด..ถ้าเอาผิดจำนำข้าว
**************************************
"คำว่าประชานิยมของรับจำนำข้าว แล้วบอกว่าขาดทุน ผมว่าเป็นวาทกรรมที่ทำให้เกิดความเสียหายกับประเทศอย่างมาก โครงการภาครัฐถ้ารัฐบาลไหนสักรัฐบาลประกาศจะทำอะไรสักอย่าง รัฐบาลคาดว่าจะมีกำไรจากโครงการนี้ รับรองว่าประชาชนยทุกคนไม่เห็นด้วยอย่างแน่นอน โครงการภาครัฐจะมีกำไรขาดทุนไม่ได้ ถ้าอยากรายได้ต้องไปใช้รัฐวิสาหกิจ หรือตั้งองค์กรพิเศษขึ้นมาดำเนินการ
.
โครงการภาครัฐ อย่างโครงการรับจำนำข้าว ไปบอกเป็นโครงการประชานิยม บอกเป็นโครงการขาดทุน มันไม่ได้ เพราะทุกรัฐบาลที่ผ่านมาที่ใช้หลักเศรษฐศาสตร์ในการกระตุ้นเศรษฐกิจ แม้แต่ในอดีตอย่างพรรคประชาธิปัตย์ยังทำโครงการมิยาซาว่า ก็อัดฉีดเงิน 5 หมื่นล้านลงในระบบ ทั้งที่โครงการนั้นไม่ได้อะไรเลย นั่นคือโครงการที่ก่อให้เกิดการกระตุ้น อย่างปัจจุบัน ดร.สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ก็พยายามอัดฉีดเงินลงไปในระบบ ก็เห็นอัดฉีดไปที่ชาวนาบ้าง ชาวสวนยางบ้าง
.
ถ้าหากเราไปสร้างวาทกรรมแบบนี้ โครงการภาครัฐทำให้เกิดการขาดทุน ผมถามว่าแล้วในอนาคต ถ้ารัฐบาลในอนาคตบอก โครงการ ปรส.ขาดทุน เรียกเงินคืนได้มั๊ย โครงการประกันราคาข้าวของพรรคประชาธิปัตย์ก็ขาดทุน อาจมีความเสียหายจากการปลูกข้าวไม่ตรงกับพื้นที่จริง (ขึ้นทะเบียนพื้นที่ปลูกเกิน) ตามภาพถ่ายของจิสด้า ตอนนั้นเป็นรมว.วิทย์ฯก็รับรายงานจากจิสด้าเหมือนกัน เป็นตัวเลขค่อนข้างเยอะ มันเป็นความคลาดเคลื่อน"
.
วรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล
อดีตรมว.วิทยาศาสตร์ฯ
อดีตส.ส.แพร่ พรรคเพื่อไทย

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top